(เพิ่มเติม) ส.ว.-ส.ส.รัฐบาล หนุนความจำเป็นแผนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อสร้างความต่อเนื่อง

ข่าวการเมือง Tuesday November 16, 2021 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะสมาชิกรัฐสภา กล่าวว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนนั้นเป็นการรวมศูนย์อำนาจมาไว้ที่สภาผู้แทนราษฎรเพียงองค์กรเดียว หรือเรียกว่ารัฐาธิปัตย์โดยสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นการแทรกแซงอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ แทนที่จะเบ่งแยกอำนาจอย่างมีอิสระและถ่วงดุลซึ่งกันและกัน รัฐธรรมนูญทั่วโลกไม่มีแบบสำเร็จรูป

ส่วนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีนั้นเพื่อกำหนดทิศทางในการพัฒนาประเทศที่จำเป็นและสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมได้ตามสถานการณ์ เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยจนขาดความต่อเนื่อง ทำให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศ ไม่ใช่พอมีรัฐบาลที่มีฐานเสียงในภาคอีสานก็มีแผนพัฒนาภาคอีสาน พอเป็นรัฐบาลที่มีฐานเสียงในภาคเหนือก็เปลี่ยนเป็นแผนพัฒนาภาคเหนือ

ด้านนางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 5 ปี ซึ่งไม่เพียงพอที่กำหนดเป้าหมายการพัฒนาประเทศ ทำให้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง และสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติฯ ผ่านการรับฟังความคิดเห็นและระดมสมองจากทุกภาคส่วน ซึ่งหากเป็นสิ่งที่ดีก็ควรคงไว้ตามเดิม

ส่วนข้อเสนอให้มีสภาเดี่ยวที่ทั่วโลกนิยมใช้กันมาก ถ้าสภาคู่ไม่ดีจริงหลายประเทศที่เป็นมหาอำนาจคงไม่เลือกใช้ หากไม่มีสภาคู่ไว้กลั่นกรองก็อาจเกิดปัญหาเผด็จการรัฐสภา แนวทางการแก้ปัญหาสามารถแก้ไขให้ตรงจุดแทนที่จะยุบเลิก นอกจากนี้การให้การเมืองเข้าแทรกแซงตรวจสอบกองทัพจะส่งผลให้กองทัพอ่อนแอ และไม่ควรที่จะไปแทรกแซงอำนาจบริหารและอำนาจตุลาการ

"ผู้เสนอไม่ควรที่จะบอกว่าหากไม่ยอมรับจะเป็นการดูถูกประชาชน ผู้เสนอควรออกจากกับดักความคิดของตัวเอง การนำแนวคิดของตะวันตกมาใช้อาจเกิดความสุ่มเสี่ยงทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมไทย การสรุปปิดท้ายว่าหากมีผู้อภิปรายคัดค้านหรือไม่เห็นชอบเป็นการดูถูกประชาชน มันไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติคิดว่ารัฐสภานี้ให้การสนับสนุน" นางกรณิศ กล่าว

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนที่ผู้เสนอบอกว่าเป็นวัคซีนนั้น มันไม่เหมาะกับสถานการณ์ เพราะเสนอมาด้วยโลภะ โทสะ และโมหะ โดยผู้เสนอมีความเกลียดต่อ ส.ว.เพราะเชื่อว่าสืบทอดอำนาจจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, มีความโกรธต่อศาลรัฐธรรมนูญเพราะตัดสินคดีที่เป็นโทษต่อเครือข่ายของตนเอง, มีความกลัวต่อแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

นายวันชัย ระบุว่า ทำไมไม่มีการมองถึงสาเหตุของการรัฐประหาร หากการเมืองเข้มแข็ง ไม่มีการทุจริต หรือแสวงหาผลประโยชน์แล้วกองทัพออกมาทำรัฐประหารจะถูกประชาชนต่อต้าน แต่การที่ประชาชนยอมรับการรัฐประหารหรือยอมให้มีการสืบทอดอำนาจเพราะอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ