นายกฯ ยืนยันพร้อมตัดสินกรณีเอกสารลับ คมช.ตามมติ กกต.ชุดใหญ่

ข่าวการเมือง Friday November 30, 2007 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พร้อมจะตัดสินกรณีการตรวจสอบเอกสารลับที่ระบุว่าเป็นของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กำลังจะมีมติเกี่ยวกับผลการตรวจสอบ แม้จะมีรายงานข่าวว่าผลในเบื้องต้นชี้ว่าคมช.อาจมีความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงประธานคณะกรรมการว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง(ครส.) เพราะถือว่าพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ในฐานะอดีตประธาน คมช.ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ จึงจะต้องให้ความเป็นธรรมจนกว่าจะมีการตัดสินใด ๆ ออกมา
ส่วนคมช.จะต้องลาออกจากตำแหน่งทั้งคณะเพื่อแสดงความรับผิดชอบหรือไม่นั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า คงต้องรอผลการพิจารณาของกกต.ก่อน
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาทางการเมือง ไม่ใช่การพุ่งเป้าโจมตีรัฐบาลก่อนเวลา เชื่อว่าน่าจะสามารถพูดจาทำความเข้าใจกันได้ แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยปัญหาดังกล่าวกับพล.อ.สนธิ และรัฐบาลยังยืนยันว่าจะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางในการจัดการเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ
สำหรับกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันว่าจะไม่มีไม่มีปฎิวัติซ้ำหากผลการเลือกตั้งออกมาว่าพรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้งนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "อย่าเพิ่งไปคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าประชาชนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นก็ต้องช่วยกัน อย่าเพิ่งไปทำอะไรที่คิดว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร เหตุการณ์คงคาดการณ์อะไรไม่ได้ แต่ถ้าพวกเราช่วยกันก็คงจะไม่เกิดขึ้น"
พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตประธาน ครส. กล่าวว่า ผลการพิจารณากรณีเอกสารลับจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นกับดุลพินิจของนากยรัฐมนตรี แต่การทำหน้าที่ครส.ยึดหลักความเป็นกลางจริง ๆ ไม่เอนเอียงด้านใดทั้งสิ้น เพราะมีจุดประสงค์เพื่อทำให้ประชาชนมีความเข้าใจกับการนำพาไปสู่ระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ