"กัมบารี"เข้าพบจนท.ระดับสูงของพม่ารอบสองหวังแก้ปัญหาขัดแย้งทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 4, 2007 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอิบราฮิม กัมบารี ผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ได้เข้าพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของพม่าที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ประสานงานในการเจรจากับนางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า เพื่อสานต่อภารกิจผลักดันให้รัฐบาลพม่าเดินหน้ากระบวนการสร้างความปรองดองในประเทศ
โดยนายกัมบารี ได้เข้าเจรจากับนายพลเนียน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศและพลตรีอ่อง จีที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงย่างกุ้ง 400 กิโลเมตรแต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของการหารือในครั้งนี้แต่อย่างใด
นอกจากนี้ แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า นายกัมบารียังไม่ละความพยายามที่จะเข้าพบกับนายพลอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหารพม่า โดยคาดว่าเขาจะพำนักอยู่ในกรุงเนปิดอว์จนถึงวันจันทร์นี้ และจะเดินทางกลับยังกรุงย่างกุ้งในวันอังคารเพื่อเข้าพบกับนางอองซาน ซูจีที่ยังถูกกักตัวอยู่ในบ้านพักจนถึงขณะนี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกัมบารีได้เดินทางถึงยังพม่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเพื่อปฏิบัติภารกิจสร้างความปรองดองในพม่าเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเมืองครั้งรุนแรง จากการที่รัฐบาลทหารพม่าดำเนินการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อช่วงที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ