คณะทำงานฯ มีมติรวมเนื้อหากม.ลูก 2 ฉบับเข้าด้วยกัน มั่นใจเสร็จทันก่อนเลือกตั้งครั้งหน้า

ข่าวการเมือง Thursday November 18, 2021 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังประชุมนัดแรกของคณะทำงานเตรียมการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่ม (ฉบับที่..) พุทธศักราช.. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่า จากการพูดคุยในพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้ข้อสรุปว่าจะเสนอร่างแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในนามของพรรคร่วมรัฐบาลเพียงฉบับเดียว เพื่อความเป็นเอกภาพ แต่ต้องรอให้ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมีผลบังคับใช้ก่อน ถึงจะเสนอร่างแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญได้ แต่ตอนนี้ก็มีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมการไว้ล่วงหน้า

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติจะยกร่างเนื้อหารวมเป็นฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล ทั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองแต่ละพรรคมีความเห็นเฉพาะนั้นขอให้สงวนไปพิจารณาในชั้นแปรญัตติ และในชั้นกรรมาธิการ เพื่อให้การเสนอร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวมีความเป็นเอกภาพ ไม่แย้งกัน

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า จะจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับให้แล้วเสร็จก่อนมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรก และตัวแทนของพรรคร่วมรัฐบาลได้พูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยนายวิษณุรับปากว่า จะไปรับฟังความเห็นจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้ ขณะเดียวกันในพรรคร่วมรัฐบาลจะหารือ แสดงความคิดเห็น เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้จัดทำกฎหมายตามเงื่อนเวลาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ