ปธ.รัฐสภา คาดบรรจุวาระแก้กม.ลูก 2 ฉบับช่วงธ.ค.-ม.ค. เชื่อใช้เวลาพิจารณาไม่นาน

ข่าวการเมือง Monday November 22, 2021 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ได้สั่งการให้ฝ่ายเลขาของสภาฯ เตรียมรับการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง รวม 2 ฉบับ โดยคาดว่าจะเสนอมาประมาณช่วงเดือนธันวาคมนี้ หรือ มกราคม 2565 เชื่อว่าไม่น่าจะล่าช้าเพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่ขึ้นอยู่ที่รัฐบาลจะเสนอมาเมื่อใด ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะเสนอมาในช่วงธันวาคมได้และจะบรรจุในระเบียบวาระทันที อีกทั้งกฎหมายที่แก้ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งไม่ได้ซับซ้อนมากนักจึงจะใช้เวลาไม่นาน

นายชวน กล่าวว่า ระหว่างนี้ที่กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับยังไม่แล้วเสร็จ หากมีอุบัติเหตุทางการเมืองหรือยุบสภาจะทำให้เกิดปัญหาได้ เพราะกฎหมายจะใช้บังคับสำหรับการเลือกตั้งทั่วไป แต่ก็หวังว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ นายชวน กล่าวว่า สามารถทำได้ และได้ขอความร่วมมือ ส.ส.มาร่วมประชุมสภาฯ และนัดประชุมพิเศษในวันศุกร์ เพื่อพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่ค้างไว้ และเชื่อว่างานสภาจะเดินหน้าไปได้

ด้านพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายลูก 2 ฉบับดังกล่าว หลังรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้จะเป็นการพิจารณาร่วมกันของรัฐสภา และลงมติทั้ง 3 วาระ ซึ่ง ส.ว.เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ส.ว.ไม่ได้เป็นผู้เสนอกฎหมาย แต่มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ ส.ส.เป็นผู้เสนอ

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.ท้วงติงรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถามของวุฒิสภาว่า ที่ผ่านมารัฐมนตรีก็ได้ให้ความร่วมมือเข้าตอบกระทู้ และปกติได้ส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลชัดเจน ซึ่งวุฒิสภาจะเชิญมาวันจันทร์ ส่วนวันอังคารนั้นติดการประชุมคณะรัฐมนตรีมาตอบไม่ได้ ขณะที่ของสภาผู้แทนราษฎรจะมีการประชุมทุกวันพุธและพฤหัสบดีที่รัฐมนตรีน่าจะว่างมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ