เลขาฯ ก.ล.ต.เตือนปปง.ไล่เช็คข้อมูลซื้อขายหุ้นต้องคำนึงถึงความเป็นจริง

ข่าวการเมือง Tuesday November 13, 2007 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวว่า การกำหนดให้โบรกเกอร์รายงานธุรกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ควรจะคำนึงถึงความเป็นจริงเพราะข้อมูลมีเป็นจำนวนมาก และเห็นว่าการติดตามจากเส้นทางของเงินผ่านธนาคารพาณิชย์จะมีความเหมาะสมมากกว่า
"ปั่นหุ้นหรือไม่เป็นประเด็นรอง ประเด็นแรกต้องดูว่าเอาเงินไปใช้เรื่องอะไร วิธีการตามผ่านระบบแบงก์จะง่ายกว่า" นายธีระชัย กล่าว
เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ฯ มีกระบวนการคัดแยกธุรกรรมที่ทันสมัย ซึ่งสามารถรายงานรายการที่ผลิตปกติให้ ปปง.รับทราบได้ เช่นเดียวกับที่ตลาดหลักทรัพย์ฯได้รายงานการตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีความผิดปกติที่ผ่านการกลั่นกรองในเบื้องต้นแล้วมายัง ก.ล.ต.เพื่อตรวจสอบในเชิงลึก
"ที่เห็นว่ามีการซื้อขายเป็นจำนวนมาก บางครั้งเป็นการซื้อขายแบบ net settlement ...ถ้าไม่แยกแยะให้ดีแล้วไปเน้นธุรกรรมที่มีเงินมากก็จะมีข้อมูลกว้างขวางมาก ดูด้วยตาไม่ไหวต้องใช้ software คอยกรองข้อมูลเหมือนเป็นตะแกรง" นายธีระชัย กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
"ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีระบบติดตามที่สลับซับซ้อน และเป็นไปตามมาตรฐานสากล ดังนั้นจะไปบอกว่าให้ใช้การกะเกณฑ์ด้วยสายตาแล้วใช้ดุลพินิจของโบรกเกอร์ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก" นายธีระชัย กล่าว
ส่วนกรณีที่มีข้อมูลการใช้นอมินีเข้ามาดำเนินการแทน เช่น ให้คนใช้หรือคนขับรถเข้ามาซื้อขายหุ้นมูลค่าหลายร้อยล้านบาท เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าวว่า คนที่จะเข้ามาซื้อขายหุ้นต้องผ่านการทำประวัติคัดกรองจาก บล.มาก่อน และมีหลักฐานว่าใครเป็นผู้สั่งซื้อหรือสั่งขาย อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.จะจับตาดูการซื้อขายในกรณีที่ส่งผลให้ราคาหุ้นเคลื่อนไหวผิดปกติเป็นหลัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ