มติวิปรัฐบาล ยื่นกฎหมายลูกประกอบรธน.ภายในปลายเดือนธ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Friday November 26, 2021 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะทำงานวิปรัฐบาลเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พรรคการเมือง กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับร่าง พ.ร.ป.ที่แต่ละพรรคยกร่างมานำเสนอ จากพรรคประชาธิปัตย์, พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคพลังประชารัฐ แล้ว ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ อยู่ระหว่างการหารือภายในพรรคเพื่อนำเนื้อหาส่งให้คณะทำงาน โดยให้ฝ่ายเลขานุการคณะทำงานเป็นผู้พิจารณาและเปรียบเทียบเนื้อหา

ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะยื่นร่าง พ.ร.ป.ทั้งฉบับต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ช่วงปลายเดือน ธ.ค.64 ซึ่งจะเป็นจังหวะพอดีกับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเสนอร่างแก้ไข พ.ร.ป.ต่อรัฐสภาในช่วงเดือน ม.ค.65

ในส่วนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ฉบับที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับฟังความเห็น คณะทำงานได้พิจารณาและเห็นว่ามีประเด็นที่ต้องหารือในรายละเอียด เช่น ข้อกำหนดให้ใช้หมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบเขต เป็นหมายเลขเดียวกับการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคการเมือง เนื่องจากเป็นประเด็นที่เกิดปัญหาต่อการสร้างความรับรู้ของประชาชน เพราะการระบุให้ยื่นบัญชีผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภายหลังผู้สมัคร ส.ส.แบบเขต จะทำให้ผู้สมัคร ส.ส.เขตไม่ได้หมายเลขทันทีในวันสมัคร เพราะต้องรอหมายเลขจากบัญชีผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อก่อน อีกทั้งหากล็อกให้ใช้หมายเลขเดียวกับพรรคการเมือง อาจทำให้พรรคการเมืองที่ไม่สามารถส่ง ส.ส.ครบทุกเขต จะทำให้เกิดช่องว่างของหมายเลขบนบัตรเลือกตั้งได้ ทั้งนี้ในกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลได้แบ่งความเห็นในเรื่องดังกล่าวเป็น 2 ฝั่ง แต่ทิศทางที่เป็นทางออก คือ จะให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยเสนอเป็นคำแปรญัตติแก้ไข

อย่างไรก็ดีในการทำเนื้อหาของพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องยึดเนื้อหาว่าในนามพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอเนื้อหาประเด็นใดบ้าง โดยไม่ได้ยึดเอาเนื้อหาของร่างของ กกต.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ