ส.ว.ปูดเลือกตั้งอบต.พบซื้อเสียง จี้มท.ปลุกจิตสำนึกแก้ปัญหาทุจริต

ข่าวการเมือง Monday November 29, 2021 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตั้งกระทู้ถามสดพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในการประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 7 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง ถึงเรื่องภาพรวมการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และการป้องกันการทุจริตว่า ในการเลือกตั้งนายก อบต.และสมาชิก อบต.เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) เชื่อว่ามีการทุจริตซื้อสิทธิขายเสียงแน่นอน แม้ไม่มีหลักฐานนำเสนอต่อที่ประชุม แต่กล้าสาบานกลางห้องประชุมได้ว่า มีการจ่ายเงินซื้อเสียง 200-2,000 บาท หรือบางพื้นที่ปริมณฑลหัวละหมื่นบาท แต่ไม่ขอเอ่ยว่าเป็นจังหวัดอะไร โดยขอถามทางกระทรวงมหาดไทยว่าจะสนับสนุนส่งเสริมอย่างไรไม่ให้มีการทุจริต อย่างไร

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ชี้แจงแทน รมว.มหาดไทยว่า การเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ พบว่า มีการร้องเรียนที่จะให้ทรัพย์สิน 89 เรื่อง จะให้องค์กรต่างๆ 55 เรื่อง และเรื่องอื่นๆ เมื่อมีเรื่องร้องเรียนมา จากนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะสอบสวนเพื่อให้ได้ข้อยุติ กระทรวงมหาดไทย ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ทั้งการประชาสัมพันธ์ และเรื่องบุคลากรที่ไปดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมนำข้อห่วงใยไปดำเนินการต่อไป

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า จากข้อมูลระหว่างปี 50-58 พบว่ามีการชี้มูลความเสียหายจากความผิดร่ำรวยผิดปกติ รวมมูลค่า 5.2 แสนล้านบาท แต่ในส่วนของท้องถิ่นที่มี 7,800 แห่ง พบว่ามีมูลค่าความเสียหาย 158 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.04% ดังนั้นไม่ต้องการให้เกิดขึ้น จึงมีมาตรการปรามและกำกับท้องถิ่น เช่น การทำกฎหมายเข้าชื่อเพื่อถอดถอนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อปท. โดยตนคาดว่าเร็ว ๆ นี้จะเสนอให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ