วิษณุ ไม่ขัดปชช.ยื่นแก้กม.คสช. รับบางฉบับต้องแก้ไขให้ทันสถานการณ์

ข่าวการเมือง Monday November 29, 2021 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ภาคประชาชนนัดรวมตัวกันในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรรับหลักการร่างกฎหมายฉบับประชาชน เพื่อให้ยกเลิกประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวม 35 ฉบับ ที่ขัดต่อสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่การเสนอแก้ไขกฎหมายสามารถทำได้ ด้วยการรวบรวมรายชื่อยื่นเสนอกฎหมายเข้ามา แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่า หมายความถึงกฎหมายฉบับใด และจะต้องทบทวนอะไร พร้อมมองว่า กฎหมายบางฉบับก็มีความจำเป็น บางฉบับก็แก้บางมาตรา ไม่สามารถดึงออกมาได้ เพราะจะกระทบทั้งฉบับ

นายวิษณุ กล่าวว่า ในช่วงรัฐบาล คสช. ตั้งแต่ปี 57-62 มีการออกกฎหมายหลายฉบับ และหลายฉบับก็เป็นกฎหมายใช้ได้ดี แต่บางฉบับก็ไม่เหมาะสมก็ต้องแก้ไข และกฎหมายที่เสนอโดยสภาฯในยุคระบอบประชาธิปไตยอีก 1-2 ปี อาจจะต้องแก้ หรือกฎหมายที่ออกในยุค คสช. ก็มีการเสนอแก้ เช่น กฎหมาย ปปง. ที่เพิ่งเสนอแก้ไขไป จึงเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งการแก้ไขไม่ใช่เพราะกฎหมายไม่ดี แต่เพื่อให้ทันสมัยและเข้ากับสถานการณ์ เช่น ยุคโควิด ยุค new normal จึงเป็นเรื่องปกติที่จะเสนอแก้กฎหมายได้ แต่จะแก้ได้หรือไม่ ถือเป็นอีกเรื่อง

ส่วนกรณีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ครั้งนี้มีการแข่งขันดุเดือด และมีการร้องเรียนในหลายพื้นที่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เพราะว่างเว้นมา 7-8 ปี คงตื่นเต้นกัน ส่วนยังมีการร้องเรียนเรื่องซื้อเสียงนั้น มองว่า เป็นเรื่องธรรมดา

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีผู้สมัครเลือกตั้ง อบต.มีผลคะแนนเสียงเท่ากัน ตามข้อกฎหมาย ระบุให้ใช้วิธีการจับฉลากได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการใช้วิธีนี้มาหลายครั้งแล้ว เพราะการเลือกตั้ง อบต. ไม่เหมือนการเลือกตั้งระดับชาติ จึงอาจมีประชากรเข้าไปเกี่ยวข้องไม่มาก คะแนนก็อาจเกิดโอกาสเท่ากันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ