เพื่อไทย ห่วงโควิดโอไมครอนฉุด ศก.ทำลายท่องเที่ยว เตือนนายกฯ อย่าประมาท

ข่าวการเมือง Tuesday November 30, 2021 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ รองเลขาธิการ และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ได้สร้างความกังวลให้กับประเทศต่างๆทั่วโลก รวมถึงสหประชาชาติและ องค์กรอนามัยโลก (WHO) จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน มีการแพร่ระบาดเร็วมากอาจจะเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา โดยปัจจุบันประเทศต่างๆกว่า 69 ประเทศเริ่มจำกัดการเดินทางท่องเที่ยวเข้าออกประเทศแล้ว และมี 17 ประเทศแล้วที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนนี้

และน่าเป็นห่วงว่าหากประเทศไทยรับมือไม่ดีอาจจะเกิดการระบาดในไทยได้ เพราะปริมาณการฉีดวัคซีนยังไม่ได้ตามเป้าหมาย อีกทั้งคุณภาพของวัคซีนที่ประเทศไทยกระจายฉีดให้กับประชาชนทั่วไปอาจไม่เพียงพอต่อการป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้วให้ยิ่งทรุดหนัก โดยดัชนีตลาดหลักทรัพย์ลดลงทั่วโลก อีกทั้งราคาน้ำมันลดลงถึง 10 ดอลลาร์/บาร์เรล แม้จะเริ่มฟื้นกลับขึ้นมาบ้างแล้ว

ดังนั้น จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขและระบบเศรษฐกิจของไทยอย่างรุนแรงได้ อีกทั้งเตรียมพร้อมหากจำเป็นต้องสั่งวัคซีนชนิดใหม่เพื่อป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนนี้ โดยคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยจะตามติดสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมและระมัดระวังหากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ