กลุ่มริเริ่มเชิญชวนแก้ รธน.ม.272 ยื่นหนังสือรัฐสภา ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ

ข่าวการเมือง Thursday December 9, 2021 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ริเริ่มเชิญชวนแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ประเด็นยกเลิกอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เลือกนายกรัฐมนตรี นำโดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำรายชื่อประชาชน 45 รายชื่อ ในฐานะผู้ริเริ่มลงนามขอแก้ไขกฎหมาย ยื่นต่อนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา

นายสมชัย กล่าวว่า กลุ่มฯ มีเจตนาร่วมกัน คือต้องการให้รัฐธรรมนูญมีรูปแบบการเลือกนายกรัฐมนตรีจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไม่ใช่ที่ประชุมรัฐสภา เพราะกรณีที่ประชาชนเลือกผู้แทนมาแล้ว ควรให้ผู้แทนมีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีได้อย่างแท้จริง ไม่สมควรให้เป็นการเลือกร่วมกัน เพราะ ส.ว.ชุดปัจจุบันไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ในอดีตประเด็นนี้เคยถูกเสนอสู่ที่ประชุมรัฐสภามาแล้ว 3 ครั้ง ดังนั้น การที่ทางกลุ่มฯ เสนอแก้ไขเพียงมาตราเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณา ส่วนวิธีการร่วมลงชื่อของประชาชนจะเป็นวิธีการผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น โดยจะเริ่มรวบรวมรายชื่อตั้งแต่เดือน ม.ค. - มี.ค. 65 โดยคาดหวังจะได้รายชื่อประชาชน 7 หมื่นรายชื่อ

"หากทำได้ตามกำหนด คาดว่าจะเสนอบรรจุเข้าวาระการประชุมได้ในสมัยประชุมหน้า หากไม่มีอุบัติเหตุในการยุบสภา รัฐบาลอยู่ครบวาระ เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า การเลือกนายกฯ ต้องเป็นอำนาจของสภาฯ เท่านั้น" นายสมชัย กล่าว

พร้อมคาดหวังว่า ส.ว.จะให้การสนับสนุน และแนวทางนี้จะเป็นทางออกที่ ส.ว.มีส่วนช่วยในการแก้ไขสถานการณ์ด้วย ขณะที่ฝั่ง ส.ส.เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะคงไม่น่าจะมีพรรคการเมืองใดที่ไม่เห็นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ