มท.1 เตรียมถกจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. รอกกต.รับรองผลเลือกตั้งอบต.แล้วเสร็จก่อน

ข่าวการเมือง Monday December 13, 2021 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า จะหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนว่าจะดำเนินการและมีความพร้อมอย่างไร แต่ขณะนี้ กกต.ต้องใช้เวลาเรื่องการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายกฯอบต.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (สมาชิกอบต.) อีก 30 วันเกี่ยวกับการรับรองผลเลือกตั้ง โดยจากนี้กระทรวงมหาดไทยจะหารือกับกกต. ว่าสมควรจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไร ซึ่งทำเหมือนการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า คนที่ตัดสินใจคือ ครม. แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเสนอเข้าครม.ในเดือนธ.ค.นี้หรือไม่ เพราะได้ให้ข้อมูลไปและเข้าใจว่าทั้งกทม. และเมืองพัทยาไม่เกี่ยวข้องกัน แต่สามารถทำพร้อมกันได้ ขึ้นอยู่ว่าจะเหมาะสมทำเมื่อใด แต่กระทรวงมหาดไทยมีความพร้อมเรื่องงบประมาณจัดการเลือกตั้ง การแบ่งเขตพร้อมทุกอย่าง

ส่วนจำเป็นจะต้องจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พร้อมกับการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพฯ (สก.) หรือไม่นั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สก. และ ผู้ว่าฯกทม. ต้องจัดพร้อมกัน ส่วนต้องรอให้ กกต.ทำเรื่องอบต.เสร็จก่อนหรือไม่ จึงค่อยหารือนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในเกณฑ์ กกต. อยู่แล้ว ภายใน 30 วันหลังจากเลือกตั้งอบต. ก็ต้องรอกระบวนการของกกต.ให้เรียบร้อยก่อน แต่อาจจะมีการหารือไปพร้อมกันก็ได้

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงการเฝ้าระวังเข้มงวดตามแนวชายแดนช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า จะต้องเข้มงวดในทุกมาตรการที่เกี่ยวกับโควิด-19 ทั้งการเดินทางเข้ามาในประเทศ การจัดงานต่างๆ ของทุกฝ่าย ทั้งการจัดงานของภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงประชาชนที่มาร่วมงาน ส่วนรายละเอียดโฆษก ศบค. จะเป็นผู้แถลง ทั้งนี้ จากการประเมินที่ผ่านมาประชาชน ผู้ประกอบการ ให้ความร่วมมือดี ดูจากตัวชี้วัดสถิติต่างๆสามารถควบคุมได้และคิดว่าน่าจะออกไปในแนวทางที่สามารถจัดการได้ เชื่อว่าจะจัดงานได้ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าทุกคนร่วมมือกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ