เลือกตั้ง'50: รองนายกฯท้า"ยงยุทธ"โชว์หลักฐานถูกนายทหารติดตามขณะหาเสียง

ข่าวการเมือง Monday November 26, 2007 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้นายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) นำหลักฐานมายืนยันกรณีที่ออกมากล่าวหาว่าถูก พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม หัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ติดตามขณะลงไปหาเสียงใน จ.เชียงราย เพื่อส่งให้ผู้บัญชาการทหารบกดำเนินการตรวจสอบต่อไป 
ส่วนกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย(ทรท.) ออกมาโจมตี คมช., คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง(ครส.) รวมทั้งระบุว่าจะมีการเปิดเอกสารลับอีกนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เป็นกลยุทธ์หนึ่งในการโจมตีและทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ดังนั้นรัฐบาลจึงจำเป็นต้องวางตัวเป็นกลาง ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะสามารถตัดสินใจได้
"ไม่เป็นไร เชื่อว่าประชาชนทั้ง 65 ล้านคนจะเป็นผู้ตัดสินใจได้ เรื่องนี้เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่เราต้องเฉยๆ ไว้ ไม่เช่นนั้นอาจจะไปเพิ่มกระแสอีกด้านหนึ่งได้" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
สำหรับข้อเรียกร้องของพรรคการเมืองต่างๆ ที่ต้องการให้มีการควบคุมการสำรวจความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนเองเคยมอบหมายให้ทาง กกต.ไปศึกษาและตรวจสอบในเครื่องดังกล่าวว่ามีความเหมาะสมหรือไม่
พล.อ.สนธิ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่มีนักวิชาการออกมาระบุว่าอาจเกิดการรัฐประหารหาก พปช.ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยระบุว่า เป็นมุมมองของนักวิชาการที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ส่วนตัวไม่แน่ใจ เพราะหมดหน้าที่จากกองทัพไปแล้ว
ส่วนการเดินทางกลับประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.สนธิ กล่าวว่า หากเดินทางกลับมาก็ต้องถูกตรวจสอบตามกระบวนการยุติธรรม
นอกจากนี้ พล.อ.สนธิ ยืนยันว่า ไม่เคยหารือกับใครเกี่ยวกับการจัดโผรัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ