เลือกตั้ง'50: "บุญรอด"ระบุปล่อยให้ กกต.พิจารณาชี้ขาดเรื่องเอกสารลับ

ข่าวการเมือง Monday November 19, 2007 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยเอกสารลับของกองทัพบกที่ระบุว่ามีคำสั่งให้สกัดพรรค พปช.ในการแข่งขันเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค.นี้ โดยขอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว
อนึ่ง รายงานข่าวระบุว่า เอกสารของทางกองทัพไม่ได้ระบุชื่อพรรคการเมือง มีเพียงแค่คำว่าขั้วเก่า ขณะที่เอกสารของ พปช.มีการระบุชื่อพรรคการเมืองไว้ชัดเจน ซึ่งแหล่งข่าวจากกกต.ระบุว่า หากพิสูจน์ได้ว่าฝ่ายใดใช้เอกสารปลอมก็จะมีบทลงโทษที่รุนแรง หากเอกสารที่ พปช.นำมาเปิดเผยเป็นของจริง ทางผู้เกี่ยวข้องของกองทัพบกจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง ซึ่งมีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท ให้ศาลสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี
ในทางตรงกันข้าม หากเอกสารที่ พปช.นำมาเปิดเผยเป็นของปลอม ผู้กระทำจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วน พปช.ที่นำมาเผยแพร่อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 94 ที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคได้
พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เคยมีใครได้เห็นเอกสารลับฉบับจริงตามที่หัวหน้าพรรคพลังประชาชนกล่าวอ้าง และหากมีการนำเอกสารปลอมมาใช้จะมีการฟ้องร้องกลับหรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ทางกองทัพบกเป็นผู้พิจารณา รวมถึงการร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก็คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ