เลือกตั้ง'50:"บรรหาร"ชี้หลังเลือกตั้งพวกมากเป็น รบ.ไม่สนใจพรรคอันดับ 1

ข่าวการเมือง Wednesday November 14, 2007 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย(ชท.) กล่าวว่า แนวคิดของนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.)ที่ระบุว่าพรรคที่มีคะแนนเสียงอันดับ 1 เท่านั้นที่จะมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลนั้นถือเป็นความคิดที่ล้าสมัย เพราะการเลือกตั้งในอดีตเคยมีเหตุการณ์ให้เห็นว่าแม้พรรคการเมืองที่ไม่ได้คะแนนอันดับ 1 ก็ยังสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้
"อันนั้นมันดึกดำบรรพ์ไปแล้ว สมัยปี 26 พรรคชาติไทยมี 108 เสียง ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล เป็นแค่เพียงฝ่ายค้าน" นายบรรหาร กล่าว พร้อมทั้งเห็นว่าพรรคใดจะมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้นอยู่ที่การรวบรวมคะแนนเสียงของแต่ละพรรค หากพรรคไหนสามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้เกินครึ่งหนึ่งก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ขณะนี้คงตอบไม่ได้ว่าพรรคใดจะสามารถทำเช่นนั้นได้
ส่วนที่นายสมัครออกมาระบุไม่เห็นด้วยที่ ชท.และ ปชป.จับมือเป็นพันธมิตรทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง โดยไม่สนใจ พปช.ทั้งที่ในอดีตนายบรรหารเคยเป็นเพื่อนตายกับนายสมัครนั้น หัวหน้าพรรคชาติไทย ยอมรับว่า สมัยที่เป็นรัฐบาลนั้น นายสมัครเป็นบุคคลหนึ่งที่เคยช่วยเหลือพรรคชาติไทยมาโดยตลอด แต่ขณะนี้ถือว่าอยู่คนละพรรค ดังนั้นเรื่องส่วนตัวต้องแยกออกจากเรื่องของพรรค
"ตอนที่พรรคชาติไทยเป็นรัฐบาล คุณสมัครก็ถือว่าได้ช่วยเหลือเต็มที่ แต่ตอนนั้นมันเมื่อ 12 ปีมาแล้ว ตอนนี้ถือว่าอยู่คนละพรรค เรื่องพรรคก็ต้องเป็นเรื่องพรรค เรื่องส่วนตัวก็ต้องเป็นเรื่องส่วนตัว" นายบรรหาร กล่าว
นายบรรหาร ยังได้เรียกร้องให้ทุกพรรคยึดประเทศชาติเป็นที่ตั้งในการทำงานทางการเมือง โดยอย่านำเรื่องความแค้น หรือเรื่องส่วนตัวมาพูดถึง พร้อมกับเห็นว่าทั้งนายสมัคร, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปปช.และนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผด.) ต่างมีคุณสมบัติที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป
นายบรรหาร ยังปฏิเสธข่าวที่ว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคไปร่วมรับประทานอาหารเพื่อให้โดดเดี่ยวพรรค พปช.โดยระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่ พล.อ.สนธิ จะทำเช่นนั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ