เลือกตั้ง'50: กกต.ระบุ 2 แกนนำ นปก.ลงสมัคร ส.ส.ได้แม้เคยต้องโทษจำคุก

ข่าวการเมือง Friday November 9, 2007 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า จากการพิจารณากฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50 ในเบื้องต้น 2 อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปก.) ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบสัดส่วน ของพรรคพลังประชาชน(พปช.) ไม่ถือว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้ง แม้จะเคยถูกจำคุกมาก่อนก็ตาม
เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญมาตรา 102 (4) ระบุว่า ผู้ที่ห้ามลงสมัคร ส.ส.ต้องเป็นบุคคลที่ถูกคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายศาลเท่านั้นจึงจะถือว่าขาดคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส. แต่กรณีของแกนนำ นปก.ทั้ง 2 คนที่ถูกคุมขังเป็นเพราะไม่ยื่นขอประกันตัว ซึ่งไม่ใช่การต้องโทษจำคุกโดยหมายของศาล
อย่างไรก็ดี ในระหว่างนี้จะต้องรอขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วน อย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่ง กกต.จะใช้เวลาประมาณ 10 วันหลังจากวันที่ปิดรับสมัคร
สำหรับ 2 แกนนำ นปก.ที่เคยถูกจำคุกและเป็นผู้ลงสมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วน ของพรรคพลังประชาชน คือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน กลุ่ม 6(กทม.-นนทบุรี-สมุทรปราการ) และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้สมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน กลุ่ม 8(ภาคใต้ตอนล่าง)
นายประพันธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเข้ามามีบทบาทในการจัดทำบัญชีผู้สมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วน ของพรรคพลังประชาชน ว่า ต้องรอให้มีข้อร้องเรียนเข้ามาก่อน กกต.จึงจะนำเรื่องดังกล่าวขึ้นมาวินิจฉัยได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ