พรรคร่วมรัฐบาล ยื่นกม.ลูกประกอบรธน. 2 ฉบับเข้าสภาฯ คาดแล้วเสร็จไม่เกินก.ค.65

ข่าวการเมือง Thursday December 23, 2021 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียน พรรคภูมิใจไทย, นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์, นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติ ไทยพัฒนา และนายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย ในนามตัวแทนพรรคเล็ก ร่วมกันยื่นร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ต่อประธานรัฐสภา ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายวิเชียร กล่าวว่า ในหลักการพรรคร่วมรัฐบาลเห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติมจะทำเฉพาะส่วนที่กระทบจากการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งในรัฐธรรมนูญกำหนดว่าให้มีสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรง เราก็ใช้หลักการนั้นมาบัญญัติ

ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรการเมือง ประเด็นที่ 1 คือ ประชาชนเดือดร้อนในการสมัครเป็นสมาชิกพรรค จึงเสนอให้ปรับลดค่าธรรมเนียมการสมัคร จากปีละ 100 เป็นปีละ 20 บาท ส่วนกระบวนการที่มีความกังวลเรื่องไพรมารีโหวต ในการเลือกตั้งเมื่อปี 62 ได้ใช้กระบวนการที่เป็นไปตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ คือ สมาชิกมีส่วนร่วมในการพิจารณาคัดสรรให้ได้ผู้สมัครแต่ละเขต ซึ่งก็ยังคงหลักการนั้น แต่ในส่วนของวิธีการที่กำหนดให้ทำไพรมารีโหวตโดยลงคะแนน ซึ่งเห็นว่าเป็นกระบวนการที่เกินกว่าหลักการที่รัฐธรรมนูญกำหนด ดังนั้นจึงเสนอให้รับฟังความเห็นสมาชิกผ่านตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หรือตัวแทนสาขา

นายชินวรณ์ คาดว่าประธานรัฐสภา จะบรรจุระเบียบวาระได้ประมาณต้นเดือนก.พ.65 และคาดว่าจะทำกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ แล้วเสร็จภายใน 180 วัน โดยพิจารณาวาระแรกช่วงเดือนก.พ.65 จากนั้นจะพิจารณาวาระ 2 - 3 ซึ่งคาดว่าไม่เกินเดือนก.ค.65 จะแล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ