ครม.ส่งท้ายปีถกสถานการณ์โอมิครอน/คลัง ชงเกณฑ์เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการฯรอบใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday December 28, 2021 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมนัดสุดท้ายของปี 2564 โดยคาดว่าก่อนวาระการประชุม ครม.จะได้มีการหารือถึงภาพรวมสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกแล้วกว่า 100 ประเทศ รวมถึงในไทยที่การระบาดขยายวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะคลัสเตอร์ที่น่ากังวลคือ 2 สามี-ภริยาชาวกาฬสินธุ์ที่เดินทางกลับจากเบลเยี่ยม ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนในคลัสเตอร์นี้แล้วร้อยกว่าราย

ส่วนวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ มีดังนี้

  • กระทรวงการคลัง เสนอหลักเกณฑ์การเปิดลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยไม่ลงรายละเอียดของสวัสดิการที่จะจัดสรร เพราะต้องเปิดลงทะเบียน เพื่อให้ทราบจำนวนที่ชัดเจนก่อน

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาต จัดตั้งคลังสินค้าทัณฑ์บน โรงพักสินค้า ที่มั่นคง ท่าเรือรับอนุญาต และเขตปลอดอากร และผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการในเขตปลอดอากรตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร และร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผู้นำของเข้าเพื่อการผ่านแดนหรือการถ่ายลำ ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรทั้งหมดหรือบางส่วน (ฉบับที่ 3)

  • กระทรวงคมนาคม รายงานความก้าวหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย และผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 29
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอกองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ประจำปี พ.ศ. 2564, เสนอร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ประจำปี 2564 ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย
  • กระทรวงแรงงาน เสนอร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ....
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน
  • คณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ