สหรัฐเรียกร้องมูชาร์ราฟยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในปากีสถานโดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 18, 2007 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจอห์น เนโกรพอนเต รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสหรัฐได้เรียกร้องให้รัฐบาลปากีสถานยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉิน และยุติการปิดกั้นสื่อ พร้อมทั้งปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองให้ได้รับเสรีภาพโดยเร็ว 
นายเนโกรพอนเตกล่าวในการแถลงข่าวที่สถานทูตสหรัฐในกรุงอิสลามาบัดเช้าวันนี้ว่า "ผมได้ร้องขอให้รัฐบาลปากีสถานยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉิน และปล่อยตัวนักโทษการเมือง เนื่องจากการกระทำดังกล่าวไม่ใช่แนวทางที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และน่าเชื่อถือ เนื่องจากการเลือกตั้งจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมระหว่างผู้สมัครของแต่ละพรรคการเมือง ประชาชน และสื่อมวลชน"
"ชาวปากีสถานควรที่จะได้รับโอกาสในการเลือกผู้นำของพวกเขาได้อย่างเสรีโดยไม่มีข้อจำกัดภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินที่บังคับใช้อยู่ในขณะนี้"
อย่างไรก็ตาม สหรัฐพอใจที่นายเปอร์เวซ มูชาร์ราฟประกาศว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นในเดือนม.ค.พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาที่จะวางมือจากตำแหน่งทางทหาร
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเนโกรพอนเตได้เดินทางถึงยังกรุงอิสลามาบัดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามแผนการเดินทางเป็นเวลา 2 วัน เพื่อเข้าหารือกับนายมูชาร์ราฟ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับอาวุโสคนอื่นๆของสหรัฐ ซึ่งเขาถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสหรัฐคนแรกที่เดือนทางเยือนปากีสถานนับตั้งแต่มูชาร์ราฟประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ