สหรัฐชี้การถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีหนุนก่อการร้ายไม่ทันสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและหัวหน้าผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐ จะยังไม่แจ้งกับสภาคองเกรสถึงความตั้งใจที่จะถอดถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายภายในวันศุกร์ที่จะถึงนี้
ฮิลล์กล่าวแสดงความคิดเห็นกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินหลังเดินทางกลับจากต่างประเทศว่า สหรัฐยังไม่ได้สรุปเรื่องการถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีดำภายในสิ้นปีนี้ และการที่จะถอดถอนชื่อประเทศใดประเทศหนึ่งออกจากบัญชีรายชื่อนั้นๆ ประธานาธิบดีจำเป็นต้องแจ้งให้กับสภาคองเกรสทราบถึงการดำเนินการดังกล่าวล่วงหน้าอย่างน้อย 45 วัน หากประธานาธิบดีบุชต้องการถอนชื่อเกาหลีเหนือ บุชจะต้องแจ้งให้สภาคองเกรสทราบในวันศุกร์นี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฮิลล์กล่าวว่า เขายังไม่ได้ข้อมูลเรื่องการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับสถานภาพของเกาหลีเหนือ และชี้ว่ายังมีประเด็นด้านกฎหมายบางประการที่เกาหลีเหนือจะต้องดำเนินการ และย้ำว่า เกาหลีเหนือจะต้องประกาศการถอนจากการดำเนินการในลักษณะของกลุ่มก่อการร้าย
ทั้งนี้ แถลงการณ์ของที่ประชุม 6 ฝ่ายที่ได้มีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบทดลองขนาด 5 เมกะวัตต์ โรงงานแปรรูปเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ และโรงงานแปรรูปเชื้อเพลิงภายในสิ้นปีนี้
ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่เข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่าย ได้เรียกร้องให้สหรัฐปฏิเสธการถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีดำจนกว่าจะมีการแก้ปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ