"สดศรี"เชื่อตุลาการรธน.ให้คำตอบดีที่สุด กกต.ลิดรอนสิทธิ111 ทรท.หรือไม่

ข่าวการเมือง Sunday November 18, 2007 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติในการจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่าย ในการเลือกตั้ง แก่สมุห์บัญชีเลือกตั้ง เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองเข้าใจระบบการคำนวณที่ถูกต้อง พร้อมกันนี้ นางสดศรี ยังกล่าวถึงการห้ามไม่ให้อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คน มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเมืองต่าง ๆ  
พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่ได้เป็นประกาศจาก กกต.เป็นเพียงการตอบข้อซักถามของพรรคเพื่อแผ่นดินและพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยยึดตามรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง แต่หากพรรคพลังประชาชนจะนำไปเป็นบรรทัดฐานการปฏิบัติของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยด้วยก็เป็นเรื่องที่ดี
อย่างไรก็ตาม เห็นว่าตุลาการรัฐธรรมนูญ จะให้ความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวได้ดีที่สุดว่าเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพหรือไม่ โดยพรรคการเมืองที่เห็นว่าพรรคจะเสียสิทธิก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ขณะที่ผู้เสียประโยชน์สามารถไปยื่นฟ้องกับศาลอาญาได้เช่นกัน
ส่วนกรณีที่มีรูปนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ถือเป็นการแฝงเพื่อหาผลประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่ นางสดศรี เห็นว่า ไม่อยู่ในอำนาจของ กกต. ที่จะพิจารณาเนื่องจากนายสุวัจน์ฯ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ