ฝ่ายค้านคาดยื่นอภิปรายรัฐบาลแบบไม่ลงมติ 21 ม.ค. สมัยหน้าเล็งยื่นซักฟอกอีก

ข่าวการเมือง Wednesday January 19, 2022 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังรับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรว่า หน้าที่สำคัญคือต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย คือ การตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี

สำหรับสมัยประชุมสภานี้ถือเป็นประชุมสภาครั้งที่ 2 ปีที่ 3 ซึ่งประชาชนเดือดร้อนจากราคาข้าวของสูงขึ้น ดังนั้นฝ่ายค้านจึงต้องแสวงหาข้อเท็จจริงและเสนอแนะรัฐบาลในเรื่องสินค้ามีราคาแพง โดยจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่งตั้งใจว่าถ้าไม่มีเหตุขัดข้องจะยื่นต่อสภาในวันที่ 21 ม.ค.นี้ และคาดว่าจะอภิปรายได้ในช่วงประมาณกลางเดือน ก.พ.65

ส่วนการประชุมสภาในสัปดาห์นี้ ฝ่ายค้านจะตั้งกระทู้ถามเรื่องการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ซึ่งทำให้สินค้าหลายตัวได้รับผลกระทบและปรับราคาสูงขึ้น รวมทั้งเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาในเรื่องนี้ด้วย เพื่อนำเสนอแนวทางให้รัฐบาลนำไปแก้ไข รวมทั้งจะได้พิจารณาให้ความเห็นชอบพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมสารต้องห้ามทางการกีฬา และ พ.ร.ก.ภาษีศุลกากร นอกจากนี้ คาดว่าในสมัยประชุมสภายังจะได้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับด้วย

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับสมัยประชุมครั้งที่ 1 ปีที่ 4 หรือระหว่างวันที่ 22 พ.ค.-19 ก.ย.65 มีเรื่องสำคัญ 2 เรื่องคือ 1.ฝ่ายค้านจะร่วมกับภาคประชาชนยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่าด้วยเรื่องอำนาจของ ส.ว.ในการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคเพื่อไทยยังจะเสนอกฎหมายประกอบด้วย และ 2.หากรัฐบาลชุดนี้ยังทำหน้าที่อยู่ จะยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 แน่นอน

สำหรับปัญหาองค์ประชุมในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลต้องกักตัวจำนวนมากนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จะคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก โดยจะพิจารณาว่าเรื่องที่จะผ่านสภาเป็นประโยชน์หรือไม่ ถ้าไม่เป็นประโยชน์จริง ก็อาจไม่ยอม ต้องดูที่สาระบัญญัติเป็นหลัก

ส่วนการขอตรวจสอบองค์ประชุมสภานั้นเป็นหลักการของฝ่ายค้านแต่แรก ยึดว่าจะตรวจสอบเสียงข้างมากอย่างเข้มข้น เพราะถึงอย่างไรเสียงข้างมากก็ต้องทำหน้าที่ให้ถึงพร้อม ความหมายคือต้องเตรียมองค์ประชุมให้เกินกึ่งหนึ่งอยู่ตลอดเวลา ยืนยันฝ่ายค้านไม่ได้ตีรวน แต่เวลาพิจารณาเรื่องสำคัญหรือกฎหมายสำคัญ เสียงข้างมากต้องมีความพร้อมครบในองค์ประชุมนั้นด้วย ยกเว้นบางเรื่องที่เห็นว่าเป็นประโยชน์จริงๆ หากไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมแล้วเรื่องนั้นผ่านไปไม่ได้หรือประเทศเสียหาย ฝ่ายค้านก็จะทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ