มติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นญัตติอภิปราย 21 ม.ค.นี้ คาดเปิดซักฟอกกลาง ก.พ.

ข่าวการเมือง Wednesday January 19, 2022 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า แกนนำฝ่ายค้านได้มีมติที่จะยื่นญัตติร่วมกัน 1 ญัตติ แม้จะใช้เสียงเพียง 1 ใน 10 แต่เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะยื่นญัตติทั่วไปขอเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ โดยขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ลงชื่อไปบ้างแล้ว

ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเห็นร่วมกันว่าจะสอบถามและเสนอแนะประเด็นปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ภาระหนี้สิน ภาวะสินค้าราคาแพง และเรื่องโรคระบาดในคน การแก้ปัญหาโรคโควิด-19 และโรคระบาดในสัตว์ รวมถึงภาวะวิกฤตด้านการเมืองการปฏิรูปการเมือง การกระจายอำนาจความไม่เป็นธรรมในเรื่องสิทธิทางการเมือง และประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องที่เป็นปัญหาข้อเท็จจริงในปัจจุบัน และกระทบชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เรื่องการทุจริตคอรัปชั่น เรื่องเหมืองทองอัคราที่คณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศได้ชี้ขาด รวมถึงผลกระทบของพี่น้องชาวประมง ส่วนในรายละเอียด จะให้สิทธิพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นผู้เสนอรายละเอียดในแต่ละประเด็น

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังจากยื่นญัตติแล้วคาดว่าใช้เวลาในการตรวจสอบไม่เกิน 7 วัน ฝ่ายค้านจึงปรารภว่าน่าจะอภิปรายได้กลางเดือนก.พ.นี้ และสิ่งที่ต้องพูดคุยกันต่อ คือเรื่องของเวลาในการอภิปราย ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ขอเวลาไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมง ซึ่งหากอภิปรายแล้วสามารถเปลี่ยนรัฐบาลได้ก็จะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะใช้การอภิปรายตามมาตรา 152 ตั้งคำถามกับรัฐบาล และเป็นการเสนอแนะเพื่อให้รัฐบาลเปลี่ยนการทำงานจากเชิงรับเป็นเชิงรุกให้ได้ ในช่วงที่เป็นรอยต่อเศรษฐกิจแบบนี้ เนื่องจากปัญหาโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจเปิด-ปิด และทำให้เกิดซัพพลายช็อก

"ถ้ารัฐบาลไม่สามารถทำงานในเชิงรุก หรือควบคุมราคา การแก้ไขปัญหาจะทำได้ยากมากในช่วงที่ของแพงค่าแรงต่ำ แสดงว่าการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ไม่สามารถทำงานไปข้างหน้าได้ จากการทำงานเช้าชามเย็นชามของรัฐบาล ถึงเวลาที่เราต้องรื้อตะกร้าการคำนวณเงินเฟ้อให้สอดคล้องกับความเป็นจริง" นายพิธา ระบุ

ด้านพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านเตรียมข้อมูลที่จะเสนอแนะต่อรัฐบาล และการอภิปรายครั้งนี้ จะเป็นวาระของประชาชนอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ