เลือกตั้ง'50: กกต.ตัดสิทธิ์ 15 ผู้สมัครส.ส.เขต ขาดคุณสมบัติ

ข่าวการเมือง Tuesday November 27, 2007 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า จากการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง พบว่า มีผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ผ่านการตรวจสอบ 15 ราย ซึ่งบุคคลทั้งหมดมีสิทธิ์ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน หากศาลฎีกามีคำพิพากษาว่ามีคุณสมบัติถูกต้อง ก็สามารถเป็นผู้สมัครตามที่ได้ยื่นใบสมัครไว้
กกต.สรุปผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 400 คน จาก 157 เขตทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 12-16 พ.ย. มีผู้สมัครทั้งสิ้น 3,894 คนจาก 39 พรรคการเมือง โดยพรรคพลังประชาชน ส่งผู้สมัครครบทุกเขตเลือกตั้ง
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวว่า ศูนย์แจ้งเหตุทุจริตเลือกตั้งล่าสุดตั้งแต่วันที่ 21-26 พ.ย.ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 61 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการแจกเงิน 36 ราย เจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลาง 7 ราย ซึ่งจะได้สืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป
ส่วนเรื่องร้องเรียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจำนวน 75 เรื่อง ฝ่ายสืบสวนสอบสวนได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้วได้ข้อสรุปว่าเหตุไม่มีมูลจำนวน 33 เรื่อง ส่วนที่เหลือได้มอบหมายให้ กกต.จังหวัดไปดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงและให้รายงานผลให้ทราบโดยด่วน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ