ญี่ปุ่นชี้กาชื่อเกาหลีเหนือจากบัญชีดำอาจกระทบสัมพันธ์ญี่ปุ่น-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โนบุทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า หากสหรัฐตัดสินใจลบชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีประเทศผู้สนับสนุนก่อการร้าย อาจส่งผลกระทบเลวร้ายต่อความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐได้ โดยญี่ปุ่นได้เรียกร้องไม่ให้สหรัฐยกเลิกชื่อของประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ออกไปจากบัญชี เนื่องจากประเด็นที่เกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นยังไม่คืบหน้า
ขณะเดียวกันเขากล่าวปฏิเสธว่า เพียงปัญหาเดียวไม่อาจทำลายสัมพันธภาพระหว่าง 2 ชาติไปเสียทั้งหมด และญี่ปุ่นได้แสดงจุดยืนของตนต่อสหรัฐแล้วผ่านช่องทางต่างๆ และเขามีแผนที่จะตอกย้ำมุมมองของญี่ปุ่นให้สตีเฟ่น แฮดลีย์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดี บุช แห่งสหรัฐได้รับทราบต่อไป
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาตินั้นประกอบด้วยทั้งด้าน เศรษฐกิจ วัฒนธรรม การทูต และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล แต่สำหรับประเด็นการลักพาตัวนั้นมีน้ำหนักแตกต่างออกไป เมื่อเทียบกับประเด็นอื่นๆ เนื่องจากเกี่ยวพันไปถึงความรู้สึกและอารมณ์ของชาวญี่ปุ่นด้วย
ทั้งนี้ ยังไม่มีความคืบหน้าใหม่ๆในการหารือเรื่องการลักพาตัวระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือเพื่อปรับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศให้อยู่ในระดับปกติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ