ครม.พิจารณาแพ็จเกจลดค่าครองชีพ-คนละครึ่งเฟส 4 พร้อม กม.ลูก 2 ฉบับ

ข่าวการเมือง Monday January 24, 2022 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เลื่อนมาประชุมวันนี้แทน เนื่องจากในวันพรุ่งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 25-26 มกราคม 2565 ซึ่งเป็นการเยือนของไทยครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี โดยการประชุม ครม.วันนี้จะปรับมาเป็นการประชุมผ่าน VDO Conference แทนเนื่องจากมีรัฐมนตรีหลายคนติดโควิด-19

วาระการประชุมที่ต้องจับตา คือ กระทรวงการคลัง เสนอแพ็คเกจลดค่าครองชีพประชาชน และโครงการคนละครึ่งระยะที่ 4 เพื่อเตรียมพร้อมให้ประชาชนลงทะเบียนในวันที่ 14 ก.พ.ก่อนเริ่มใช้จ่ายในวันที่ 21 ก.พ.65 รวมทั้งการพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับได้แก่ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ก่อนส่งต่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

  • ร่างกฎหมายการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเยียวยา เงินช่วยเหลือเงินสนับสนุน เงินอุดหนุน และประโยชน์อื่น ใดที่ได้รับจากโครงการภาครัฐอันเนื่องมาจากการบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)
  • ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่มตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องหมายการค้า, ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่ม ตามกฎหมายว่าด้วยสิทธิบัตรร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการกำหนดให้กิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้ โดยกำหนดให้กิจการให้บริการหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือ ตำราเรียนที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม มีสิทธิจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มได้
  • คณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา เสนอรายงานผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง บทบาทตลาดทุน (Capital Market) ต่อเศรษฐกิจประเทศไทย
  • กระทรวงพาณิชย์เสนอไก่ เนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุม, ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียม เพิ่มตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องหมายการค้า, ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่มตามกฎหมายว่าด้วยสิทธิบัตร รวม 2 ฉบับ ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 2
  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอผลการสำรวจความต้องการของประชาชน พ.ศ.2565 ว่าด้วยของขวัญปีใหม่ที่ต้องการจากรัฐบาล
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอร่างพ.ร.บ.มาตราการป้องกันการฟ้องคดีปิดปากในความผิดฐานทุจิตต่อหน้าที่และประพฤติมิชอบ
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอการขออนุญาตทำไม้บริเวณป่าที่เปิดใช้ที่ดินเพื่อทำประโยชน์ กรณีการก่อสร้าง โครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช (ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2562 เรื่อง ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2513 เพื่อขอกันพื้นที่ป่าสงวน แห่งชาติบริเวณที่กรมป่าไม้อนุมัติให้องค์การสวนยางเข้าทำประโยชน์เพื่อใช้ในกิจการสวนยาง จังหวัดนครศรีธรรมราช)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ