รัฐบาลปัดยื้อกม.ลูก 2 ฉบับ หลังไม่เข้าครม.วันนี้ คาดส่งสภาได้กลางก.พ.

ข่าวการเมือง Monday January 24, 2022 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ยังไม่มีการเสนอร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับที่คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเสร็จแล้วเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และไม่จำเป็นต้องเสนอ ครม. โดยหลังจากนี้คณะกรรมการกฤษฎีกา จะส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญอีก 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 2 ก.พ.65 หลังจากนั้นก็จะเข้าที่ประชุมวิป และเสนอเข้าสภาได้ราวกลางเดือน ก.พ.65 พร้อมกับร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ส่วนการพิจารณานั้น คาดว่าจะเสร็จไม่ทันปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.65 แต่หลังจากที่ประชุมสภาตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) แล้วก็สามารถพิจารณาต่อไปได้ และหากเสร็จในช่วงปิดสมัยประชุม ก็สามารถแจ้งให้รัฐบาลเสนอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน โดยสภามีกรอบเวลาในการพิจารณา 180 วัน

"การพิจารณาขึ้นอยู่กับสภาฯ ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน เสร็จแล้วก็เสนอรัฐบาลขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ รัฐบาลไม่ได้ยื้อไว้ เพราะพร้อมที่จะเสนอเปิดประชุมสมัยวิสามัญให้ แต่ต้องพิจารณาให้เสร็จก่อน" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีที่มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เรียกร้องให้ทบทวนมติขับ 21 ส.ส.นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกต.ว่าลงมติเห็นชอบไปหรือยัง ซึ่งการเสนอให้ทบทวนมตินั้น อาจอ้างเรื่องกระบวนการพิจารณาที่ผ่านมาไม่ถูกต้องได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ