เลือกตั้ง'50: กกต.ยอมรับเลือกตั้งอาจมีบัตรเสียมากเหตุสับสนเบอร์ ส.ส.

ข่าวการเมือง Monday November 12, 2007 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยอมรับว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งนี้อาจจะมีบัตรเสียในการลงคะแนน ส.ส.ระบบแบ่งเขตค่อนข้างมาก หลังจากที่วันนี้ผู้สมัคร ส.ส.กทม.แต่ละพรรคไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร จึงจำเป็นต้องมีการจับสลากแบบแยกเขต แยกเบอร์ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนสับสนในหมายเลขของผู้สมัครได้
ทั้งนี้ กกต.คงไม่สามารถจัดพิมพ์บัตรลงคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขต ด้วยการระบุชื่อพรรคการเมืองต่อท้ายกับหมายเลขผู้สมัครได้ตามข้อเสนอแนะของหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เนื่องจากไม่ใช่ ส.ส.ในระบบสัดส่วน ซึ่งกกต.ได้มีการออกระเบียบไว้แล้ว
แต่สิ่งที่สามารถดำเนินการได้ขณะนี้ คือการประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจแก่ประชาชนให้มากที่สุดถึงหมายเลขของผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตของแต่ละพรรค เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนในการไปลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งทางออกที่จะทำได้คือต้องไปปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป
"จุดที่แก้ได้ในอนาคตคือการไปปรับปรุงรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่ทำได้ในขณะนี้ต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้น" นางสดศรี ระบุ
นางสดศรี ยังระบุถึงกรณีที่พรรคเพื่อแผ่นดินได้ร้องเรียนเข้ามายัง กกต.เพื่อให้ตรวจสอบพรรคพลังประชาชนตามที่มีข่าวว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองแต่กลับเข้าไปมีส่วนในการจัดโผบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วนว่า คณะกรรมการที่ปรึกษากิจการพรรคการเมืองและว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่มีนายนรนิติ เศรษฐบุตร เป็นประธาน จะประชุมนัดแรกในวันที่ 15 พ.ย.นี้ ว่าการดำเนินการของพรรคพลังประชาชนเข้าข่ายขัดต่อกฎหมายหรือไม่
แต่ความเห็นส่วนตัวแล้วควรจะให้คณะตุลาการรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตีความและวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวจะเหมาะสมที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ