ส.ว.ห่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำแนะ "ยุบสภา-ลาออก" จับตาช่วงพ.ค.-ก.ค.

ข่าวการเมือง Monday January 24, 2022 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงเสถียรภาพของรัฐบาลหลังพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีมติขับ 21 ส.ส.ออกจากพรรคว่า ส่งผลให้พรรคพลังประชารัฐนั้นมีเสียงข้างมากเกินพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เกิน 20 เสียง หรือเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอยู่ในขณะนี้ มองว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมาก หรือเรียกได้ว่ารัฐบาลกำลังเดินอยู่บนเส้นด้าย ซึ่งมีแนวโน้มสูงมากหากฝ่ายค้านหันไปร่วมมือกับ 21 ส.ส.ที่ถูกขับดำเนินกิจกรรมอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อไม่ให้กฎหมายที่สำคัญของรัฐบาลผ่าน หรือการไม่เข้าร่วมองค์ประชุม ดังนั้น เหตุการณ์ที่ยกตัวอย่างขึ้นจึงเป็นเหตุการณ์ที่สุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับรัฐบาลได้

สำหรับทางออกนั้น ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลมีทางออกเพียง 2 ทางเท่านั้น คือ 1.หากเดินต่อไปไม่ได้ให้รัฐบาลแสดงออกด้วยการรับผิดชอบโดยการลาออก 2.การประกาศยุบสภาที่หลายฝ่ายมองว่ายังไม่สามารถยุบสภาได้ในขณะนี้เนื่องจากกฎหมายที่สำคัญ เช่น กฎหมายลูกยังไม่ผ่านสภา ส่วนตัวมองว่าหากรัฐบาลเดินหน้าไม่ได้จริงๆ ก็จำเป็นที่จะต้องยุบสภา หากรัฐบาลไม่หาเสียงมาเติมให้มากขึ้น ซึ่งหากรัฐบาลไม่สามารถที่จะทำได้รัฐบาลจะต้องเดินบน 2 เส้นทางนี้แน่นอน

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลสามารถประคับประคองสถานการณ์ในช่วงนี้ผ่านไปได้ ในเดือน ก.พ.นี้ จะเป็นช่วงการปิดสมัยประชุม และจะเปิดสมัยประชุมอีกครั้งในเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งในเดือน พ.ค.-ก.ค. มองว่าจะเป็นช่วงที่เกิดความรุนแรงทางการเมืองที่สุด อาจถึงขั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใดอย่างหนึ่ง เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองจะมีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่ฝ่ายค้านสามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ได้ เป็นช่วงในการเริ่มเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี และอาจเป็นช่วงในการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ