ครม.รับทราบไทม์ไลน์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. รอกกต.เคาะวันชัดเจน

ข่าวการเมือง Tuesday February 1, 2022 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.รับทราบการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตามที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้รายงานต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ในเดือนมีนาคมจะแจ้งให้ครม.ทราบอย่างเป็นทางการ ซึ่งหากมีการแจ้งอย่างเป็นทางการแล้วก็จะเป็นการเริ่มต้นในกระบวนการทางกฏหมาย

นายวิษณุ ย้ำว่า ส่วนเหตุผลที่จะต้องมีการแจ้งครม.ในเดือนมีนาคมนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า มีไทม์ไลน์เรื่องการแบ่งเขตที่ยังไม่จบในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ดังนั้นต้นเดือนมีนาคมก็จะแจ้งให้คณะรัฐมนตรีทราบอย่างเป็นทางการ

นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากมีการแจ้ง ครม. ในเดือนมีนาคมแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. จะทิ้งช่วงประมาณ 2 เดือน จากนั้น กกต. จะประกาศวันรับสมัคร และกำหนดวันเลือกตั้ง โดยคาดว่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งอาจจะพร้อมกับการเลือก ส.ก. ส่วนการเลือกนายกเมืองพัทยานั้น ทางมหาดไทยก็มีความพร้อมที่จะเสนอให้จัดพร้อมกัน แต่ทั้งนี้ต้องขอดูรายละเอียดอีกครั้ง

"ไทม์ไลน์ของมหาดไทยจะเริ่มในเดือนมีนาคม เข้าสู่กระบวนการตามกฏหมาย กฎหมายบอกว่าให้คณะรัฐมนตรี แจ้งไปยัง กกต. ว่าอนุญาตให้จัดการเลือกตั้งได้ ซึ่งตรงนี้จะเกิดในเดือนมีนาคม ถามว่าทำไมไม่เกิดวันนี้เลย ที่ได้แจ้งวันนี้แล้วยังไม่ถือว่าแจ้ง เพราะว่า ถ้าแจ้งวันนี้ไปอีก 2 เดือนก็ต้องจัดการเลือกตั้ง ก็คือเดือนมีนาคม ซึ่ง กกต.ยังจัดไม่ได้ เขตยังไม่เรียบร้อย" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ