กมธ.ยุติธรรมชี้การครอบครองที่ดินเขายายเที่ยงของนายกฯ ผิด พรบ.ป่าสงวน

ข่าวการเมือง Tuesday December 11, 2007 19:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการ(กมธ.)การยุติธรรม การตำรวจ และสิทธิมนุษยชน ที่มีร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็นประธาน สรุปผลการตรวจสอบที่ดินเขายายเที่ยงของอนุกมธ.การตำรวจและสิทธิมนุษยชนที่ระบุว่า การครอบครองที่ดินบ้านพักเขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ โดยให้เสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และแจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามผลการตรวจสอบของกมธ.ต่อไป
อนุกมธ.ที่มี น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ เป็นประธาน สรุปว่าที่ดินบ้านพักเขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์ อยู่ในเขตป่าตามกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ประกาศเมื่อวันที่ 1 ก.ค.2508 และยังเป็นพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 และ 17 มี.ค.2535 อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดกับเขตหวงห้ามของกระทรวงกลาโหม
รายงานข่าวแจ้งว่า รายงานของอนุกมธ.ฯ สรุปว่ากรณีดังกล่าวถือเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 14 และ 31 ของพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507
นอกจากนั้น เมื่อพล.อ.สุรยุทธ์ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ รับทราบเรื่องจากการร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.2549 แต่ไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างหนึ่งอย่างใด จึงถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางการเมืองและราชการ ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 และพ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ