18 อดีตส.ส.พปชร.ตบเท้าย้ายเข้าพรรคเศรษฐกิจไทย ส่วนจะหนุน ประยุทธ์ หรือไม่รอชี้แจง

ข่าวการเมือง Thursday February 3, 2022 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ขณะนี้มี ส.ส.อดีตสมาชิกพลังประชารัฐ ย้ายเข้าสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว 18 คน ซึ่งขั้นตอนขณะนี้อยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะส่งเรื่องไปยังสภาผู้แทนราษฎรเมื่อไหร่

อย่างไรก็ตาม พรรคเศรษฐกิจไทยจะเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน รวมถึงจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ขอให้รอฟังการชี้แจงของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พะเยา อดีตสมาชิกพรรคพปชร. เพราะจะได้จบทีเดียว หากให้ตนเองพูดอาจจะเกิดความผิดพลาดได้ ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้จะมีการชี้แจง พร้อมยอมรับว่า มีหลายพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านมาชวนให้ไปสังกัด แต่ส่วนตัวยังยืนยันที่พรรคเศรษฐกิจไทย

สำหรับแนวทางการทำงานของพรรคเศรษฐกิจไทยนั้น นายไผ่ กล่าวว่า จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง ที่ผ่านมาได้ทำถูกต้องมาตลอด แต่ต้องดูถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ส่วนการโหวตลงมติในสภา รวมถึงการลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นยังไม่ขอตั้งธงว่าจะต้องโหวตเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เพราะเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผู้อภิปรายต้องบอกว่าไม่ดีตรงไหน เช่นเดียวกับกฎหมายงบประมาณที่ต้องดูตามหน้างาน เพราะเรื่องงบประมาณจะเอามาเป็นเรื่องการเมืองไม่ได้ เนื่องจากต้องทำงบประมาณไปทำประโยชน์ให้กับประชาชน

ส่วนกรณีที่เสียง 21 ส.ส.จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้รัฐบาลล้มได้นั้น มองว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะ ส.ส.ที่เป็นตัวแทนประชาชน ต้องเลือกสิ่งที่ดีให้กับประชาชน และต้องพิจารณาถึงผลประโยชน์ว่าจะให้การสนับสนุนหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาเป็นเช่นนี้มาตลอด แต่เมื่อออกมาอยู่พรรคใหม่ก็ค่อนข้างสบายใจ มีความเคลื่อนไหวได้ชัดเจนขึ้น

นายไผ่ กล่าวถึงเรื่องร้องเรียนกระบวนการขับออกจากพรรคพลังประชารัฐที่อาจจะไม่ถูกต้องนั้นส่วนตัวไม่กังวล เพราะคิดว่าน่าจะถูกต้องและจบแล้ว ขณะเดียวกันได้พูดคุยกับนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา อดีตสมาชิกพรรค พปชร. แต่จะมาสังกัดพรรคเดียวกันหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ ซึ่งนายสมศักดิ์เป็นอีกหนึ่งคนที่ถูกขับออกจากพรรค พปชร. ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.ได้ยืนยันว่า ขั้นตอนการขับออกจากพรรคนั้นจบไปแล้ว ซึ่งคิดว่าจะได้มาอยู่ด้วยกัน รวมถึงนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส. ขอนแก่น อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เช่นเดียวกัน

ด้านนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตสมาชิกพรรคพปชร. กล่าวว่า จะชี้แจงเรื่องการสมัครเข้าสังกัดพรรคการเมืองใหม่หลังถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐแล้วในวันที่ 15 ก.พ.นี้ จึงจะมีความชัดเจนว่าเข้าสังกัดพรรคการเมืองใด แต่ตอนนี้ขอเวลาดูรายละเอียดหลายๆ อย่างให้ชัดเจนก่อน เพราะประเด็นที่เคยตั้งข้อสังเกตไว้อาจจะเป็นประเด็นที่นำมาตัดสินใจได้

โดยส่วนหนึ่งยังมีข้อกังวลเรื่องมติที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐในการขับออกจากพรรคกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไปร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบว่าขั้นตอนขัดต่อกฎหมาย อาจทำให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ ซึ่งขณะนี้ได้ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบไปยัง กกต.แล้ว และหากทราบความคืบหน้าจาก กกต.ว่ามีความถูกต้อง จะได้สบายใจ พร้อมยืนยัน ยังสนิทกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตเลขาธิการพรรค พปชร.เพราะเป็นเพื่อนกัน และยังเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม

"หากมีข้อมูลอะไรที่เปลี่ยนแปลงจะชี้แจงในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้อีกครั้ง โดยพรรคเศรษฐกิจไทยเป็นตัวเลือกแรกที่จะเข้าไปสังกัด" นายเอกราช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ