วิโรจน์ก้าวไกลชิงเสนอนโยบายแก้น้ำท่วมกรุงเทพหลังฝนถล่มกรุงเจอน้ำท่วมขัง

ข่าวการเมือง Saturday February 5, 2022 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สังกัดพรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊กเสนอนโยบายแก้ไขน้ำท่วมด้วย 5 นโยบาย พร้อมยกความ "ใส่ใจ" เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการแก้ปัญหา สืบเนื่องจากช่วงบ่ายถึงค่ำของวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ หลังจากที่มีฝนตกหนักทั่วกรุงเทพต่อเนื่องหลายชั่วโมงติดกัน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ การจราจรติดขัด การเดินทางสัญจรไปมา คนเดินทางกลับบ้านหลังเลิกงานได้รับผลกระทบอย่างหนัก

"การจัดการปัญหาน้ำท่วมขังไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ไม่จำเป็นต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เพราะอย่างเมื่อวานนี้ ปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชั่วโมงในกทม. มีไม่กี่พื้นที่ที่เกิน 60 มิลลิเมตร แต่การระบายน้ำยังมีปัญหา แสดงว่ากทม.มีระบบพื้นฐานที่รองรับฝนแทบไม่ได้ เราจึงไม่ได้ต้องการเมกะโปรเจ็ครองรับน้ำมหาศาล แต่ต้องการระบบระบายน้ำพื้นฐานที่ดี ต้องการคนที่ "ใส่ใจ" มองปัญหาอย่างเป็นระบบ ต้องทานซ้ำ ตระเตรียมความพร้อมในเรื่องพื้นฐานที่สุด" วิโรจน์กล่าว

นอกจากวิสัยทัศน์เรื่องความใส่ใจที่วิโรจน์เชื่อเป็นพื้นฐานสำคัญที่ผู้ว่าฯ กทม. ต้องมีก็คือ นโยบายพร้อมชนน้ำท่วมขัง เขายก 5 นโยบายหลักเร่งแก้ปัญหาเร่งด่วนหากได้เป็นผู้ว่าฯ เทียบเคียงจากงบประมาณที่ใช้รับมือน้ำท่วมในปัจจุบันของกทม. ไม่ว่าจะเป็น 1. เปลี่ยนงบอุโมงค์ยักษ์เป็นงบพัฒนาระบบท่อระบายน้ำ 2.แจ้งโลเคชั่นสำหรับแจ้งเตือนปัญหาน้ำท่วม 3.ศูนย์ single command สำหรับจัดการน้ำท่วม 4. หน่วยเคลื่อนที่เร็ว จัดชุดอุปกรณ์เล็กๆ เพื่อกู้สถานการณ์น้ำท่วม 5. ผู้ว่าฯใส่ใจ ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์หลักที่ถูกนำมาบรรจุอยู่ในนโยบายเร่งด่วนด้วย

ใน 5 นโยบายที่สำคัญของวิโรจน์มีจุดเด่นอยู่ที่การคิดผ่านบริหารจัดการงบประมาณของกรุงเทพที่แท้จริง โดยเฉพาะกรณีงบประมาณอุโมงค์ยักษ์ 2,000 ล้านบาทต่อปี เขาเลือกที่ออกแบบนโยบายแก้ไขส่วนต่อขยายอย่างท่อระบายน้ำ ซึ่งไม่ได้รับการดูแลและเป็นหัวใจของการระบายน้ำ แทนที่จะเอางบประมาณไปทุ่มกับอุโมงค์ยักษ์ เขาระบุว่า งบสำหรับการระบายน้ำของกรุงเทพสูงถึง 8,500 ล้านบาท แต่สำหรับท่อระบายน้ำมีงบแค่ 800 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งไม่เหมาะสมเมื่อเทียบกับสถานการณ์

และอีกความโดดเด่นของนโยบาย 5 ข้อพร้อมชนน้ำท่วมขังก็คือ การสอดผสานกันระหว่างเทคโนโลยีและการทำงานที่รวดเร็ว โดยเทคโนโลยีที่วิโรจน์จะนำมาใช้ในอนาคตหากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ จะเป็นเทคโนโลยีที่เน้นแจ้งปัญหาและโลเคชั่น เพื่อให้ง่ายต่อการเก็บข้อมูล สำรวจ และออกแบบแก้ปัญหาในพื้นที่ได้ตรงจุด เท่านั้นยังไม่พอนโยบายของวิโรจน์ยังเน้นการทำงานที่รวดเร็วไม่ว่าจะเป็นการออกแบบหน่วยเคลื่อนที่เร็วที่มีวัสดุอุปกรณ์ที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันที เช่นปัญหาง่ายๆ อย่างท่ออุดตัน แก้ได้ทันทีที่ประชาชนแจ้งเหตุเข้ามา

ทั้งนี้ หลังจากคืนวันที่ 4 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป เว็บไซต์สำหรับแจ้งเตือนน้ำท่วมจากพรรคก้าวไกลhttps://bkkflood.moveforwardparty.org/ที่พัฒนาโดยว่าที่ผู้สมัครสก. เขตบางบอน ปาล์ม นิธิกร บุญยกุลเจริญ เจ้าของผลงานแอพแจ้งเตือนปัญหาชื่อดังหลายชิ้น ก็มีประชาชนแจ้งเหตุเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวิโรจน์พร้อมที่จะใช้ข้อมูลที่ได้รับมา นำไปลงพื้นที่ ตรวจสอบและออกแบบการแก้ไขให้เหมาะสมทันทีหากได้เป็นผู้ว่าฯ กทม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ