"บุช"-นานาประเทศรุมประณามเหตุลอบสังหาร "เบนาซีร์ บุตโต"

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2007 23:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประณามเหตุการณ์ลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของปากีสถาน พร้อมกับเรียกร้องให้นำตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้มารับโทษให้จงได้
"สหรัฐอเมริกาขอประณามการกระทำอันขี้ขลาดตาขาวนี้โดยกลุ่มหัวรุนแรงที่พยายามบ่อนทำลายประชาธิปไตยของปากีสถาน" ผู้นำสหรัฐกล่าว "ผู้ที่ก่ออาชญากรรมครั้งนี้ต้องถูกนำตัวมาตัดสินลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม"
บุช ซึ่งอยู่ในระหว่างพักผ่อนที่ไร่ครอว์ฟอร์ดของเขาในรัฐเท็กซัส ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของนางบุตโต ครอบครัวของผู้เสียชีวิตในเหตุระเบิดพลีชีพครั้งนี้ และประชาชนชาวปากีสถานทุกคน โดยรายงานข่าวระบุว่าประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวถ้อยแถลงที่ยาวประมาณ 1 นาทีด้วยท่าทีที่ตึงเครียด
ขณะที่นานาประเทศก็ออกมาประณามเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกหญิงของปากีสถานเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ รัสเซีย ญี่ปุ่น และจีน
โดยนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ขอให้ประชาชนชาวปากีสถานอยู่ในความสงบและอดทนอดกลั้นในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ และร่วมมือกันเพื่อนำมาซึ่งสันติสุขและความเป็นปึกแผ่นของคนในชาติ
ด้านสหภาพยุโรป หรือ อียู ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ส่งคณะสังเกตการณ์การเลือกตั้งไปยังปากีสถานเพื่อสังเกตการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นในระยะเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์ข้างหน้านี้ กล่าวว่าเหตุโจมตีดังกล่าวเป็นการทำลายประชาธิปไตยและทำลายปากีสถาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ