ครม.วันนี้ ลุ้นคลังเสนอลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน, พลังงานเสนอแพคเกจ EV

ข่าวการเมือง Tuesday February 15, 2022 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน ซึ่งมีรายงานข่าวว่า จะมีการหารือประเด็นการดูแลค่าครองชีพประชาชนจากผลกระทบของราคาน้ำมัน ภายหลังจากที่กระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลัง ได้หารือร่วมกันแล้ว ซึ่งจะมีการเสนอปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลง 2-3 บาท/ลิตร

จากปัจจุบันที่จัดเก็บจากดีเซลอยู่ในอัตรา 5.99 บาท/ลิตร โดยสามารถจัดเก็บรายได้ประมาณเดือนละ 12,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นปีละประมาณ 1.44 แสนล้านบาท จากการใช้น้ำมันดีเซลในประเทศเดือนละประมาณ 2,000 ล้านลิตร

ส่วนความคืบหน้าเรื่องมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) นั้น นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ได้ส่งเรื่องไปที่ประชุม ครม.เรียบร้อยแล้ว ต้องรอว่าจะบรรจุเป็นวาระการพิจารณาได้เมื่อใด

ส่วนวาระการพิจารณาที่น่าสนใจวันนี้ ได้แก่

  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างแผนปฏิบัติการด้านการควบคุมยาสูบแห่งชาติ ฉบับที่สาม พ.ศ.2565-2570
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอการขยายระยะเวลาของการใช้แผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ พ.ศ. 2560-2564
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบกิจการเกี่ยวกับสินค้าเกษตร
  • กระทรวงยุติธรรม เสนอร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวลกฎหมายยาเสพติด และร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 รวม 3 ฉบับ
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอขอความเห็นชอบให้การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ปรับเพิ่มเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้แก่พนักงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดชายแดนภาคใต้
  • กระทรวงศึกษาธิการ เสนอการปรับเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนรายบุคคลสำหรับนักเรียนพิการในโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญศึกษาและอาชีวศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ ปวช., ร่างแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศปี พ.ศ.2564 - 2580

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ