(เพิ่มเติม) บิ๊กป้อม เมิน "เอกราช-วัฒนา ช่างเหลา" ย้ายซบภท. ปัดพปชร.เลือดไหล

ข่าวการเมือง Tuesday February 15, 2022 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่า ไม่จำเป็นต้องไปสอบถามเหตุผลที่นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น ย้ายไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพราะเป็นไปโดยความสมัครใจ และขอให้ทำงานเพื่อประชาชนได้เท่านั้น

พร้อมปฏิเสธ พปชร.ไม่มีปัญหาเลือดไหลไม่หยุดหลังมี ส.ส.ทยอยลาออกจากพรรค

ส่วนการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เตรียมอยู่ตลอด ก็เหมือนกับตอบกระทู้ถามสดก็ตอบไป หากฝ่ายค้านอภิปรายในส่วนงานที่กระทรวงไหนรับผิดชอบก็ให้ตอบไป

พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า รัฐบาลมีเสถียรภาพอยู่ยาว อยู่จนกระทั่งล้ม ส่วนจะอยู่จนครบวาระหรือไม่ก็แล้วแต่

สำหรับจุดยืนทางการเมืองของพรรคเศรษฐกิจไทยนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังให้การสนับสนุนรัฐบาล แม้ก่อนหน้านี้จะมีการโหวตสวนแต่มีแค่เรื่องสุราเรื่องเดียว เพราะเขาต้องการช่วยประชาชน จึงให้นำกฎหมายกลับมาที่รัฐบาลก่อน

พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธว่าไม่ได้ไปครอบงำ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ที่ย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย

"จะไปคุมได้อย่างไร เขาอยู่คนละพรรค รัฐบาลไม่มีปัญหา เคยบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าไม่มีอะไร" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น ย้ายไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่า ยังไม่ทราบความชัดเจน แต่การที่ไปอยู่พรรคภูมิใจไทยก็ถือว่าเป็นเรื่องดี เนื่องจากเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนกัน ช่วยกันทำงานได้ดีมาตลอด ส่วนจะมีสาเหตุความขัดแย้งกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หรือไม่ ตนไม่ทราบ คงต้องไปถามเจ้าตัวเอง

สำหรับทำงานร่วมกันกับพรรคเศรษฐกิจไทยนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่กังวลเพราะที่ผ่านมาก็ร่วมประชุมและลงมติให้ ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนที่ก่อนหน้านี้เคยโหวตสวนมติวิปรัฐบาลนั้น มองว่าไม่ได้เป็นการแหกมติ แต่เป็นเรื่องของข้อกฎหมายที่แต่ละคน แต่ละกลุ่ม จะมีความเห็นที่แตกต่างกันได้ เรื่องที่ผ่านมาก็ไม่ใช่มติที่ต้องกังวล และมั่นใจว่ากลุ่ม ส.ส.ที่ออกไปยังเป็นพวกเดียวกับรัฐบาล เพราะเท่าที่คุยกันยังสนับสนุนรัฐบาลทุกคน

ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐจะเลื่อนประชุมใหญ่สามัญประจำปีเร็วขึ้นนั้นตนยังไม่ทราบ แต่ส่วนตัวคิดว่าควรจะจัดประชุมให้เร็วที่สุด เพราะชัดเจนแล้วว่ามีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคจึงต้องจัดประชุมใหญ่ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และเชื่อว่าการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะไม่ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคเหมือนที่ผ่านมา เพราะภายในพรรครักและสามัคคีกันอยู่แล้ว สามารถพูดคุยกันได้ทั้งหมด ไม่มีปัญหาอะไร

นายชัยวุฒิ กล่าวถึงกรณีการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า เท่าที่ทราบกระทรวงคมนาคมกับกระทรวงมหาดไทย กำลังหารือกันอยู่ว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร ต้องทำความเข้าใจกันในเรื่องของข้อกฎหมายมากกว่า เพราะข้อเท็จจริงรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นเรื่องของส่วนต่อขยายสัมปทานเดิมของ BTS ที่ให้บริการเดินรถอยู่แล้ว ซึ่งการต่อขยายนั้นรัฐบาลในอดีต เห็นว่าต้องให้เจ้าเดิมเดินรถต่อไป เพราะหากบริษัทอื่นมาเดินรถ ประชาชนก็จะลำบาก ยกตัวอย่างเช่น มาถึงสถานีหมอชิต ก็ต้องมาขึ้นรถอีกคันนึงทำให้เสียเวลาและเพิ่มภาระให้ประชาชน จึงตัดสินใจให้บริษัทเดิม ขยายเส้นทางเดินรถออกไปเพื่อความสะดวกสบายของประชาชน นี่คือที่มาของการต่อขยายการเดินรถ ซึ่งไม่ใช่ปัญหาทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ