ฝ่ายค้านชี้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ บริหารงานผิดพลาด-ไร้ทิศทาง ทำศก.ฝืดเคือง

ข่าวการเมือง Thursday February 17, 2022 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ความล้มเหลวในการบริหารประเทศจนทำให้เกิดปัญหาแพงจนพังทั้งแผ่นดิน มีสาเหตุมาจาก 1.รัฐบาลไม่มีวิสัยทัศน์ บริหารงานผิดพลาด แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆ ไม่ได้แก้ปัญหาระยะยาว 2.รัฐบาลไม่ฟังเสียงประชาชน ไม่รับผิดชอบต่อประชาชน เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากประชาชน แต่มาจากสมาชิกวุฒิสภา และ 3.รัฐบาลไม่มีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจ ไร้ทิศทาง

การบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจฝืดเคือง เกิดปัญหาเงินเฟ้อจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น เช่น การปลูกข้าวต้นทุนสูงขึ้นไร่ละ 500-1,000 บาท ไม่ใช่ปริมาณความต้องการสูง การใช้เงินกู้ไม่มีประสิทธิภาพ เพราะเอาไปแจกและซื้ออาวุธ ไม่ได้นำมาใช้สร้างงานใหม่ ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจล่าช้ากว่าประเทศอื่น หนี้ครัวเรือนสูงขึ้นเฉลี่ยเป็น 2 แสนบาท/คน ตัวเลขการว่างงาน หากตรวจสอบอย่างแท้จริงน่าจะมีประมาณ 4 ล้านคน ซึ่งเป็นการย้ายจากภาคบริการไปภาคเกษตร แต่ไม่ได้มีผลตอบแทนเพิ่มขึ้น และการว่างงานของผู้ที่จบการศึกษาสูง เนื่องจากไม่มีตำแหน่งงาน

ผลพวงดังกล่าว ส่งผลให้เกิดปัญหาสังคม อาชญากรรม ยาเสพติดตามมา เช่น ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ เงินกู้นอกระบบ ธุรกิจล่มสลาย การบริหารงานของรัฐบาลได้ทำลายความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ เพราะเอื้อต่อกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ปล่อยให้มีการควบรวมกิจการที่ทำให้เกิดการผูกขาดตลาด

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า จำนวนคนที่อยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจนราว 10 ล้านคน ได้สะท้อนถึงความผิดพลาดในการแก้ปัญหาของรัฐบาล เป็นการซื้อเสียงล่วงหน้า และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่แนวทางการหารายได้ของรัฐมุ่งไปรีดภาษี เช่น การเก็บค่าเหยียบแผ่นดินที่กระทบต่อการท่องเที่ยว, การเก็บภาษีซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี่ ที่สกัดสตาร์ทอัพ

แม้จะมีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท แต่ถือว่าล่าช้า และจำนวนน้อยเกินไป อีกทั้งเป็นการปรับแก้ปัญหาของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ใช่การแก้ปัญหาให้ประชาชน เพราะราคาน้ำมันดีเซลตามปั้มไม่ได้ปรับลดลง

สิ่งที่รัฐบาลจะต้องเผชิญในปีนี้ ได้แก่ ปัญหาราคาสินค้าแพง เนื่องจากถูกกดทับด้วยจากปัญหาน้ำมันแพง อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ ทำให้การบริโภคในประเทศลดลง และรัฐบาลถังแตก ส่งผลให้แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้จึงไม่น่าเกิน 2-3%

"ที่บอกว่าไม่ยุบสภา เพราะเปลืองงบประมาณเลือกตั้ง อยู่มา 7 ปี สร้างหนี้ 7 ล้านล้านบาท เฉลี่ยวันละ 2 พันล้านบาท หยุดสร้างหนี้แบบ พล.อ.ประยุทธ์ 2 วัน ก็ได้เงินเลือกตั้งแล้ว 4 พันล้าน" นายจุลพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ