พรรคฝ่ายค้านมาเลเซียขอคุยนายกฯกรณีสมาชิกถูกจับจากเหตุประท้วงที่รัฐสภา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคฝ่ายค้านมาเลเซียเปิดเผยว่า ต้องการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี อับดุลลาห์ อาห์หมัด บาดาวี กรณีที่กลุ่มผู้ประท้วงหลายสิบคนซึ่งรวมถึงสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน ถูกจับกุมตัวและตั้งข้อหาพยายามฆ่าและก่อการจลาจล หลังก่อเหตุประท้วงบริเวณรัฐสภาจนสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาล
นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีซึ่งถูกปลดจากตำแหน่งและถูกจำคุกในปี 2541 กล่าวว่า นายอับดุลลาห์ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาโดยเฉพาะปัญหาการเหยียดชาติพันธุ์ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ
"ประเด็นหลักที่เราต้องการพูดถึงคือ ประเด็นเกี่ยวกับเชื้อชาติและศาสนาซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศ การปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง รวมถึงการเลือกตั้งที่โปร่งใสและเป็นธรรม" เขากล่าว "นั่นเป็นปัญหาที่ทุกคนไม่พอใจ ไม่ว่าจะเป็นชาวฮินดูหรือมุสลิมก็ตาม"
ทั้งนี้ การประท้วงสองครั้งใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งมีการใช้แก๊สน้ำตา ปืนแรงดันน้ำ และไม้กระบองในการปราบปราม ได้สร้างความตกใจไปทั่วประเทศ โดยครั้งแรกเป็นการประท้วงเพื่อปฏิรูปการเลือกตั้งซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 30,000 คน ส่วนครั้งหลังเป็นการประท้วงต่อต้านการเหยียดชาวอินเดียซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศ ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 8,000 คน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ