ก้าวไกล เตรียมฟ้อง นายกฯ-รมต.-ขรก. มีเอี่ยวหมกเม็ดโรคระบาด ASF

ข่าวการเมือง Friday February 18, 2022 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล แถลงที่รัฐสภาว่า พรรคก้าวไกล เตรียมที่จะยื่นฟ้องต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ไม่ประกาศให้โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) เป็นโรคระบาด ขณะที่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ในฐานะกำกับดูแล สั่งการ ปฏิบัติหน้าที่ แต่ละเลย จะยื่นฟ้องตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบการทุจริต ปี 2561 มาตรา 172

นอกจากนี้ จะมีการยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย กรณีที่มีการปกปิดโรค มีการเรียกรับผลประโยชน์จากด่านกักกันสัตว์ หากตรวจสอบพบรัฐมนตรี หรือข้าราชการใดเกี่ยวกับกับการเรียกรับผลประโยชน์ จะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 173 , 174 , 175 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบการทุจริตด้วย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีที่มีชื่ออยู่ในคณะกรรมการป้องกันและกำจัดโรค ASF 3 ราย คือ 1.นายกรัฐมนตรี 2.รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ 3.รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ส่วนข้าราชการ เนื่องจากความเสียหายที่เป็นวงกว้าง และมีหลายมิติ คงต้องให้ฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกลตรวจสอบและศึกษารายละเอียดก่อนว่ามีใครบ้าง มีค่าความเสียหายเท่าใด ซึ่งจากข้อมูลที่ได้รับมา อาจจะมีการเอาผิดข้าราชการระดับตัวเล็กตัวน้อย เนื่องจากไม่สามารถรายงานข้อเท็จจริงตรงไปตรงมาได้ เพราะระดับรัฐมนตรีและอธิบดีไม่ยอมให้เปิดเผย ซึ่งอธิบดีกรมปศุสัตว์ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้

"ยืนยันว่าจะเดินหน้าฟ้องร้องแน่นอน แม้จะมีการชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมในการอภิปรายวันนี้ (18 ก.พ.) เพราะทุกอย่างช้าเกินไปแล้ว ที่ผมถามนายกฯ ไปในการอภิปรายเมื่อวาน ไม่ใช่ว่าให้ยอมรับหรือไม่ แต่หลักฐานคาตาขนาดนี้ นายกฯ กล้าปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ก็ไม่มีการตอบเรื่องนี้ แนวทางของนายกฯ ที่ลอยตัวพ้นผิด คงไม่มีการเปลี่ยนแปลง ถ้าเปลี่ยน คงเปลี่ยนนานแล้ว" นายปดิพัทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ