พรรคเศรษฐกิจใหม่ แจงปมเปลี่ยนขั้วร่วมรัฐบาลหลังจุดยืนไม่ตรงกัน-หวังผลักดันโยบายศก.

ข่าวการเมือง Friday February 18, 2022 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวถึงกรณีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ยื่นใบลาออกจาก ส.ส.กลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานว่า นายมิ่งขวัญ มีจุดมุ่งหมายที่ต้องการประสบความสำเร็จทางการเมืองสูงสุด ซึ่งพรรคไม่สามารถนำพานายมิ่งขวัญไปถึงจุดนั้นได้ เพราะมี ส.ส.ไม่ถึง 20 คน

อย่างไรก็ตาม พรรคให้เกียรติสมาชิกพรรคและ ส.ส.ทุกคน การจะขับใครออกต้องมีความผิดชัดเจน ไม่ใช่มาขอให้ขับออกก็จะขับได้ ถ้าอยู่ๆ มาขอร้องกันก็จะผิดกฎหมาย

หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยังได้กล่าวถึงเหตุผลที่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลว่า พรรคมีจุดยืนด้านเศรษฐกิจและการปกป้องสถาบัน ที่ผ่านมาทำหน้าที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ แต่พอดำเนินงานไปแล้วมีปัญหาเรื่องจุดยืนในการปกป้องสถาบันฯ จึงกลับมาพูดคุยกับสมาชิกพรรค กรรมการบริหารพรรคจึงมีมติมาร่วมรัฐบาลเพื่อปกป้องสถาบัน และอีกเหตุผลหนึ่งคือการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่สามารถเอานโยบายมาปฏิบัติจริงได้ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่เป็นนโยบายของพรรค เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า, เรื่องรถยนต์ดัดแปลง, เขตเศรษฐกิจพิเศษ, และผู้ลี้ภัยสงคราม ซึ่งสามารถทำให้เสร็จเร็วได้หากอยู่ฝั่งรัฐบาล

นายมนูญก กล่าวว่า แม้ว่าตอนนี้การทำงานของรัฐบาลจะมีปัญหามาก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ การจัดเก็บภาษีลดลง รายได้ของประชาชนน้อยลง ตนได้ปรึกษากับนายกรัฐมนตรีว่าต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะถ้าเศรษฐกิจไม่กระเตื้องก็เยียวยาไม่ไหว จุดยืนของพรรคคือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ด้วยข้อจำกัดในการเก็บรายได้ของรัฐบาลก็พยายามเสนอให้ไปแก้ปัญหากันต่อไป ประคับประคองเสถียรภาพของรัฐบาล ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องเจอกับปัญหาการจัดเก็บภาษี จึงพยายามผลักดันให้รัฐบาลส่งเสริมธุรกิจใหม่ๆ และพืชเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ