เพื่อไทย ดักคอส.ส.-ส.ว.ตั้งธงตีตกร่างกม.ลูกฉบับฝ่ายค้าน

ข่าวการเมือง Wednesday February 23, 2022 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) กรณีมีกระแสข่าวการตั้งธงตีตกร่างแก้ไขฉบับของฝ่ายค้านว่า เชื่อว่าหาก ส.ส.และ ส.ว.ได้ฟังหลักการอย่างลึกซึ้งแล้วจะเปลี่ยนใจ ซึ่งในส่วนของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ยืนยันว่าไม่ได้แตะต้องบทบัญญัติเดิมของมาตรา 28 และ 29 แต่สิ่งที่มีปัญหาจากการตีความเพื่อกลั่นแกล้งทางการเมือง

"เนื่องจากคำว่าชี้นำถูกนำไปตีความอย่างกว้าง เราจึงเขียนเป็นว่าการเสนอแนะ ให้คำปรึกษา ชี้แนะการให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ หากเป็นลักษณะนี้ไม่เข้ากรณีครอบงำ ชี้นำ ย้ำว่าเราเขียนให้ชัดเท่านั้น จึงมั่นใจว่าถ้าได้ฟังการอภิปรายอาจจะรับทั้ง 6 ฉบับ" นพ.ชลน่าน กล่าว

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติรับหลักการทุกร่างไม่ว่าเสนอโดยใคร เราจะร่วมในกรรมาธิการ (กมธ.) เพราะเป็นประเด็นสำคัญ ซึ่งเราต้องเข้าไปต่อสู้ในการเขียนบทบัญญัติแต่ละมาตรา ดังนั้นจึงไม่มีประเด็นที่ต้องปฏิเสธการเข้าร่วม

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธไม่ทราบถึงกระแสข่าวที่ส.ว. จะไม่สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพราะมีร่างอยู่หลายฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมีอยู่ 6 ฉบับ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีอยู่ 4 ฉบับ แต่ยังเชื่อว่า จะมีร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งของแต่ละร่างผ่านแน่นอน

ส่วนกรณีที่มีกระแสว่า อยากกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้นมีทางเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากพูดถึงความเป็นไปได้ในทางกฎหมาย ตอบว่าเป็นไปได้ แต่จะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติหรือไม่ ไม่ทราบ เนื่องจากในทางปฏิบัติจะผูกติดกับเรื่องของเวลา เรื่องสมัยประชุม ที่ปกติต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน

อย่างไรก็ตามหากกฎหมายลูกไม่ผ่านทั้ง 2 ฉบับจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญที่แก้มาแล้วยังมีผลบังคับใช้อยู่ พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีกฎหมายลูกไม่ผ่านแล้วจะจัดการเลือกตั้งอย่างไรภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่

"เอาให้มันแน่นอนก่อนว่าไม่ผ่านแล้วค่อยบอก ตอนนี้เราตั้งหลักให้ผ่านเสียก่อน อย่าเพิ่งไปพูดหรือคิดอะไร แต่เชื่อว่าทุกคนแอบคิด ฝ่ายค้านก็คิด รัฐบาลก็ต้องคิด ทุกคนคิดทั้งนั้น" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ