วิโรจน์ บุกกทม.จี้เปิดสัญญาสายสีเขียว หวั่นต่อสัมปทานก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯ

ข่าวการเมือง Wednesday March 2, 2022 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิโรจน์ บุกกทม.จี้เปิดสัญญาสายสีเขียว หวั่นต่อสัมปทานก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคก้าวไกล เดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผลต่อราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพง แม้จะมีการเสนอแนวทางแก้ปัญหาค่าโดยสารแพง แต่ยังไม่ได้อยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นจริงและปัจจุบัน จึงได้มาเรียกร้องให้ทางกทม.เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดก่อน ประกอบด้วย

1.บันทึกการประชุมของคณะกรรมการเจรจาที่มาจากคำสั่ง คสช.ที่ 3/2562 เกี่ยวกับการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งหมด เช่น การประเมินจำนวนผู้โดยสาร การประมาณการรายได้ซึ่งมาจากค่าโดยสารและรายได้อื่นๆที่ไม่ใช่ค่าโดยสาร

2.หนี้คงค้างกับบีทีเอสและ รฟม.มีรายการอะไรบ้างจำนวนเท่าไหร่

3.รายละเอียดค่าปรับ-ดอกเบี้ยปรับต่างๆ

4.ร่างสัญญาในการต่ออายุสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งประชาชนไม่ทราบเลยว่า ร่างสัญญาที่จะเข้าลงนามหรือเข้าครม.รายละเอียดเป็นอย่างไร ซึ่งนอกจากจะสามารถแก้ปัญหารถไฟฟ้าแพงได้แล้ว ยังถอดบทเรียนเชื่อมไปยังโครงการรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ เพื่อให้เกิดความรอบคอบรัดกุมกว่านี้ในการทำสัญญา

นายวิโรจน์ ย้ำว่า เรื่องนี้ถือเป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯ กทม.และไม่สามารถรอได้ และเกรงว่าเรื่องนี้จะผ่านความเห็นชอบไปก่อนที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. พร้อมทั้งระบุว่า เรื่องนี้ถือเป็นโจทย์ใหญ่ของผู้ว่าฯ กทม.และรัฐบาล และของคนกรุงเทพฯร่วมกัน เพราะงบประมาณที่ใช้ก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นเงินภาษีของประชาชน

"วันนี้เรารอไม่ได้เรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพง ผมกลัวว่าเรื่องการต่ออายุสัมปทานจะเข้าก่อนการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ด้วยซ้ำไป ดังนั้นไม่ต้องรอให้ใครเป็นผู้ว่ากทม.ก่อน วันนี้ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง และพูดตลอดว่า บันไดขั้นแรกการแก้ปัญหารถไฟฟ้าแพงคือเปิดรายละเอียดการต่ออายุสัมปทานทั้งหมดออกมาก่อน"นายวิโรจน์ กล่าว

พร้อมย้ำจุดยืนในการต่อสัญญาสัมปทานว่า ตราบใดที่ยังไม่มีรายละเอียดจะไม่ต่ออยู่แล้ว ผู้ว่า กทม.ห้ามเซ็นและเป้าหมายปลายทางต้องการเห็นตั๋วร่วม-ค่าโดยสารร่วมที่เกิดขึ้น ต้องไม่มีการเก็บค่าโดยสารซ้ำซ้อน

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลผลักดันเรื่องนี้เข้า ครม.ในการต่อสัมมปทานนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า รัฐบาลจะเดินหน้าได้อย่างไร ในเมื่อประชาชนยังไม่ทราบรายะเอียด เหมือนกับการบังคับให้ประชาชนเซ็นสัญญาโดยปิดรายละเอียดสัญญาทั้งหมดแล้วมีการลงนาม ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะตีเช็คเปล่า

"เรื่องนี้เป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชนที่ต้องรู้รายละเอียดในสัญญาก่อน และถือว่า เป็นการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรมที่สุดแล้ว" นายวิโรจน์ กล่าว

สำหรับการเดินหน้าหาเสียงผู้ว่าฯ กทม. นายวิโรจน์ กล่าวว่า จะมีสรุปนโยบายการบริหารทั้งหมด และเปิดตัวในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ