วิษณุ เผยไทม์ไลน์เลือกตั้งกทม.-พัทยาขึ้นกับกกต. แต่ไม่เกิน 60 วันหลังครม.เห็นชอบ

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2022 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแผนการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา จะต้องใช้เวลากี่วันจึงจะได้เลือกตั้งจริงนั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ใช่อำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และไม่มีกรอบเวลา ครม.มีอำนาจแค่ตอบตกลงว่าขณะนี้เข้าสู่การเลือกตั้งได้ ที่เหลือเป็นเรื่องของ กกต.ไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนเหมือนการเลือกตั้ง ส.ส. แต่โดยปกติแล้วเมื่อรัฐบาลเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งจะใช้เวลาไม่เกิน 60 วัน

"การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาจะเหมือนกับการเลือกตั้งเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)และองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) รัฐบาลเพียงแต่เห็นชอบว่าสามารถจัดทำได้ และเมื่อ กกต.กำหนดเวลาที่ชัดเจนก็ต้องส่งไปลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะบอกรายละเอียดวันและเวลาที่จะรับสมัคร

ส่วนกรณีของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) หากต้องการลงสมัครรอบหน้าจะต้องลาออกจากตำแหน่งล่วงหน้าก่อนกี่วันตนจำไม่ได้ แต่หากประกาศวันเลือกตั้งแล้วค่อยลาออกก็ได้ เพราะหากยังไม่รู้วันเลือกตั้งแล้วไปลาออก หากกำหนดอีก 6 เดือนจะทำอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ