(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียวจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ผู้บริหาร กทม.-เมืองพัทยาคาด พ.ค.65

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2022 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบข้อสนอให้มีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่นกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะไปดำเนินการจัดทำแผนการเลือกตั้งภายใน 60 วันนับจากนำเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบ โดยคาดว่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในเดือน พ.ค.65

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้รายงานการดำเนินการด้านข้อมูลจำนวนราษฎรที่ใช้ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว วันที่ 18 ม.ค. 65 รวมทั้งได้มีการเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา กำหนดรายการค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นไว้ในข้อบัญญัติ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม สำหรับกรณีการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไว้พร้อมแล้ว

รวมทั้งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษาการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 65 เสร็จสิ้นแล้ว ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกระเบียบและประกาศ กกต. และจัดทำแผนงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 60 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งมติคณะรัฐมนตรี โดยกำหนดวันเลือกตั้งภายในเดือนพ.ค.65

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ปัจจุบัน สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว แต่โดยที่สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพและเมืองพัทยา ยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามประกาศคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ