พปชร.ยันไร้สัญญาณคว่ำ 2 ร่างกม.ลูกหวังสร้างเดดล็อกทางการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday March 15, 2022 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... คนที่สาม รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ออกมาระบุว่ามีสัญญาณให้คว่ำร่าง พ.ร.ป.ที่เตรียมใช้เลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับเพื่อให้เกิดเดดล็อกทางการเมืองนั้น ไม่เห็นมีสัญญาณตามที่ นพ.ชลน่าน ระบุ โดยขณะนี้การพิจารณาเป็นไปตามปกติ เจตนาของรัฐบาลคือให้ กมธ.พิจารณาไปตามกรอบและแนวทางที่กำหนดไว้ในร่าง พ.ร.ป. ฉบับที่รัฐบาลเสนอและรัฐสภาลงมติรับหลักการ ไม่มีความผิดปกติใดๆ

สำหรับเนื้อหาของร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ ไม่มีประเด็นที่เป็นปัญหา และเป็นที่ยอมรับ แม้ว่าบางฉบับจะถูกตีตกไปก่อนหน้านี้ ส่วนท่าทีของ ส.ว.ก็ให้การตอบรับ ไม่มีท่าทีแข็งกร้าวใดๆ เพราะ ส.ว.ต้องการเห็นการปฏิรูปการเมืองให้ดีขึ้นในช่วง 2 ปีที่ ส.ว.ยังทำหน้าที่ตามวาระ ต้องการเห็นความเป็นประชาธิปไตยในบ้านเมือง โดยที่ผ่านมาไม่เห็น ส.ว.มีท่าทีแข็งขืนให้เกิดความเสียหายต่อระบอบประชาธิปไตย

ส่วนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ตนเองเป็นผู้เสนอ ได้แก้ไขเพียงคุณสมบัติของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองให้หย่อนคุณสมบัติ จากเดิมที่กำหนดคุณสมบัติให้เทียบเท่าผู้สมัคร ส.ส. เพื่อต้องการให้เกิดการมีส่วนร่วมทางการเมืองเพิ่มมากขึ้น

การที่ นพ.ชลน่าน ออกมาระบุดังกล่าวเชื่อว่าจะไม่ทำให้การทำงานของ กมธ.มีปัญหา เพราะคนใน กมธ.นั้นคือปรมาจารย์ทางการเมือง อยู่บนเหตุและผลที่จะตัดสินใจ นอกจากนั้นต้องรับฟังความเห็นส่วนใหญ่ เพราะคนส่วนใหญ่ล้วนมีความรู้ความเข้าใจ อยากให้การเมืองไทยดีขึ้น ซึ่งหากมีโอกาสอาจได้คุยนอกรอบกับในประเด็นดังกล่าวกับ นพ.ชลน่าน แต่ที่ผ่านมาตนไม่เคยได้ด้วย เพราะใช้ความเห็นของพรรคที่ได้กำหนดแนวทางการพิจารณาไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ