ส.ว.เสนองดประชุม กมธ.แก้กฎหมายลูก 1 สัปดาห์ สกัดโควิดแพร่ระบาด

ข่าวการเมือง Friday March 18, 2022 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวว่า จากการที่นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการ และ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธาน กมธ.ฯ ติดเชื้อโควิดด-19 นั้น ตนได้หารือกับ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ.ฯ ใน 2 ประเด็น คือ หากเดินหน้าจัดประชุม กมธ.ต่อไปก็ไม่ควรลงมติในประเด็นที่กำหนดไว้ในสัปดาห์หน้า ได้แก่ การใช้หมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ที่มีข้อหารือว่าจะใช้หมายเลขเดียวกันทั้งระบบเขตหรือระบบบัญชีรายชื่อ หรือแยกหมายเลขผู้สมัครเป็นคนละเบอร์ที่กำหนดไว้ในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ 2.คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง ที่กำหนดไว้ในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยควรเลื่อนการลงมติไปจนกว่า กมธ.ที่ติดเชื้อโควิด-19 จะมาร่วมประชุมได้

นอกจากนี้ยังได้เสนอให้งดประชุม 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ตามปฏิทินการทำงานของ กมธ.ที่กำหนดเบื้องต้นว่าจะพิจารณาเนื้อหาให้แล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.65 หากงดการประชุม 1 สัปดาห์จะไม่มีผลกระทบใดๆ เพราะจะยืดเวลาที่กำหนดไว้ออกไปต้นเดือน พ.ค.65 ทั้งนี้ตามเวลาเปิดประชุมสภาฯ คือ 22 พ.ค.65 ดังนั้นจึงมีเวลาพิจารณา

"ผมมองว่าตอนนี้ยังไม่ใช่คลัสเตอร์ กมธ.พิจารณากฎหมายลูก แต่ กมธ.ทุกคนต้องสังเกตอาการของตัวเอง รวมถึงเจ้าหน้าที่ประจำ กมธ.ทุกคน เบื้องต้นไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่คนใดที่มีผลตรวจเป็นบวก แต่หากพบว่ามีผู้ที่ปฏิบัติงานใน กมธ. ติดเชื้อเพิ่มเติม 2-3 คน ต้องพิจารณามาตรการและเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น" นายสมชาย กล่าว

สำหรับ กมธ.ในสัดส่วนของ ส.ว.ทั้ง 14 คน ทราบว่าได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว เบื้องต้นยังไม่พบผลว่าติดเชื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ