ชวน เผยสอบจริยธรรมเป็นไปตามขั้นตอน กรณี ส.ส.เพื่อไทยบินพบทักษิณที่สิงคโปร์

ข่าวการเมือง Monday March 21, 2022 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการร้องเรียนกรณีที่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศสิงคโปร์ อาจขัดต่อจริยธรรม ว่า ไม่แน่ใจว่ามีร้องเรียนเข้ามาแล้วหรือไม่ หากมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา น่าจะอยู่ที่คณะอนุกรรมการฯ แล้ว โดยคณะกรรมการจริยธรรมฯ จะนัดประชุมวันที่ 4 เม.ย. 65 เวลา 13.00 น. เพราะมีเรื่องที่ค้างอยู่ เนื่องจากขณะนั้นไม่มีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนกรณีดังกล่าว จะเข้าข่ายผิดจริยธรรมหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง เพียงแต่เข้าใจว่ามีการร้องเรียนเข้ามา ซึ่งต้องพิจารณาในรายละเอียดก่อน เพราะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก

สำหรับการทำงานของคณะกรรมการจริยธรรมที่มีบางคนไม่เชื่อมั่นนั้น นายชวน กล่าวว่า การสอบจริยธรรมมีระเบียบอยู่ และปกติกรรมการฯ จะรับเรื่องมาโดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งปกติกรรมการที่เป็นนักการเมืองก็ไม่ค่อยมีเวลา แต่มีจะอนุกรรมการฯ ที่เป็นผู้ใหญ่ เช่น อดีตรองอัยการสูงสุด รองอธิบดีอัยการ ที่มีความน่าเชื่อถือมาร่วมเป็นกรรมการ ซึ่งอนุกรรมการฯ จะดูเรื่องทั้งหมดแล้วรายงานคณะกรรมการฯ ว่าเรื่องนี้ควรรับเรื่องนี้ไม่ควรรับ เรื่องนี้มีเหตุจะพิจารณาไป เป็นต้น

นายชวน กล่าวว่า ที่ผ่านมา สามารถดำเนินการฟ้องจริยธรรมได้แล้ว 45 คน แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อ เช่น อ้างว่าไปเรียกรับเงิน บางเรื่องยังไม่จบ เพราะมีคนร้องเรียนต่อเนื่อง หรือผู้ที่ถูกร้องเรียนได้พ้นจากสมาชิกภาพไปแล้ว ก็จบไม่ต้องสอบต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ