กมธ.กม.ลูกเตรียมโหวตบัตร 2 ใบสัปดาห์หน้า มั่นใจทำงานทันตามกรอบเวลา 180 วัน

ข่าวการเมือง Tuesday March 22, 2022 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการลงมติในประเด็นบัตร 2 ใบจะใช้เบอร์เดียวกันหรือคนละเบอร์ แม้ในเบื้องต้นมีความเห็นแตกต่างออกเป็น 2 อย่าง แต่สำหรับตนนั้น เห็นด้วยกับการใช้บัตร 2 ใบ และเป็นเบอร์เดียวกัน เพื่อป้องกันความสับสน

ส่วนเรื่องการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ประเด็นนี้ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของ กมธ.วิสามัญฯ เพราะได้งดประชุมในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีกรรมาธิการฯ บางส่วนติดเชื้อโควิด-19 โดยส่วนตัวเห็นว่าถ้าพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ จะต้องหารด้วย 100 คือจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องปฏิบัติตามความหมายรัฐธรรมนูญ ส่วนคำว่า "พึงมี" นั้น ไม่ได้อยู่ในฉบับแก้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ถือเป็นแม่น้ำสองสาย โดยสายแรกคือ บัญชีรายชื่อ 100 คน สายที่ 2 คือ ส.ส.ระบบเขต 400 คน โดยจำนวน 100 ต้องเป็นสัดส่วนที่มีความสัมพันธ์กัน

นายสาธิต ยืนยันว่า แนวทางการคำนวณแบบนี้ไม่ได้เป็นธงส่วนตัว แต่เป็นการตีความตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ขอฟังความคิดเห็นจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ก่อน

ส่วนกรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะ กมธ.วิสามัญฯ ระบุว่า ต้องการให้ใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่หารด้วย 500 เพื่อให้ได้ส.ส. พึงมี แต่หากเรื่องนี้ไม่ผ่านความเห็นของที่ประชุม กมธ.ฯ ก็จะนำเรื่องไปฟ้องต่อศาลธรรมนูญนั้น นายสาธิต กล่าวว่า เป็นสิทธิของเขา ที่จริงแล้วถ้าอยากได้ก็สามารถแปรญัตติเข้ามา ทั้งนี้ นพ.ระวี ได้เคยอธิบายเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ แล้ว ซึ่งเขาก็เคารพว่าไม่สามารถทำได้ แต่การใช้สิทธิในการยื่นฟ้องต่อศาลธรรมนูญนั้น ก็เป็นเรื่องปกติ และต้องขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญที่จะมีความเห็นออกมาในอนาคต

นายสาธิต ระบุว่า แม้จะกรรมาธิการหลายคนติดเชื้อโควิค-19 แต่ยังไม่จำเป็นต้องขยายเวลาการทำงานของ กมธ.วิสามัญฯ โดยเชื่อว่าจะสามารถพิจารณาเสร็จก่อนเวลา 180 วัน แม้จากนี้อาจช้าไปบ้างก็ตาม แต่จะไม่เกิน 180 วัน ถ้าในครั้งหน้าสามารถลงมติได้ อีก 2-3 ประเด็นที่เหลือก็ไม่มีอะไรที่หนักหนาสาหัส ซึ่งรวมถึงประเด็นสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ