วิษณุ ยันรัฐบาลไม่สงสัยปมนายกฯ นั่งเก้าอี้นาน 8 ปี ชี้ใครข้องใจให้ส่งศาลรธน.ตีความ

ข่าวการเมือง Monday March 28, 2022 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่อยู่เกิน 8 ปี แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ยังไม่ถึงเวลา เพราะยังมีเวลาอีก 4 เดือนจะถึงวันที่ 24 ส.ค. 2565

ส่วนหน่วยงานไหนจะต้องเป็นผู้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชัดเจน นายวิษณุ กล่าวว่า ใครก็ตามที่สงสัย สามารถส่งเรื่องไปได้ แต่ถ้ารัฐบาลไม่สงสัย รัฐบาลก็ไม่ส่ง แต่หากสงสัยก็ต้องส่ง ซึ่งตอนนี้ในส่วนของรัฐบาลไม่ได้สงสัยในประเด็น 8 ปีนี้ เพราะมีคนอื่นสงสัยแทน และช่วยจัดการให้ ซึ่งตนก็ไม่สงสัย แต่ตนจะหยุดแน่ในสมัยหน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่าหมายความว่าหลังเดือนส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบตรงนี้ แต่ถ้าถามว่าสงสัยหรือไม่ ก็ตอบว่าไม่สงสัย แต่ถ้าถามว่าดำรงตำแหน่งต่อได้หรือไม่ ก็ดำรงตำแหน่งได้ หากใครสงสัย ก็ส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ส่วนกรณีที่รัฐบาลบอกว่าไม่สงสัย เมื่อเลยกำหนดเวลาไปแล้วหลายเดือน แต่มีผู้สงสัย ถึงตอนนั้นถ้ายื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความจะมีผลอะไรย้อนหลังหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร ศาลจะวินิจฉัยว่าให้มีผลย้อนหลังหรือไม่

"ในกฎหมายไม่ได้กำหนดอะไรไว้เลย กำหนดว่านายกรัฐมนตรีเป็นได้ 8 ปี ไม่ว่าจะนับมานับไปหรือนับอย่างไรก็ตาม แต่ปัญหาคือจะเริ่มนับหนึ่งตอนไหน ปัญหามันอยู่ตรงนี้ เพราะการสิ้นสุดตรงไหนมันรู้อยู่แล้ว ว่า 8 ปี แต่จะเริ่มนับหนึ่งของ 8 ปีนับตอนไหน นับตอนปี 2557 ปี 2560 หรือตอนปี 2562 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญเดิมไม่ได้มีการกำหนดไว้หรือไม่ แต่มีกำหนดไว้ในเรื่องของการดำรงตำแหน่งต่อเนื่องต้องไม่เกิน 8 ปี แต่ไม่ได้เขียนแบบทุกวันนี้

ชัดเจนว่าจากเดิมนับจากวันที่รัฐธรรมนูญใช้บังคับ แต่ฉบับนี้บอกว่าไม่ว่าจะต่อเนื่องกันหรือไม่ก็ตามมันมีคำยึดโยงกันอยู่ และรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเก่าและฉบับใหม่ เจตนารมย์ให้นายกฯ ดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี และหากครบปี ก็ยังสามารถรักษาการต่อได้ เพราะรัฐธรรมนูญบอกว่าไม่นับรัฐบาลรักษาการ ไม่ต้องไปห่วงแทน ถ้านับจากการเป็น คสช.ก็ตั้งแต่ปี 2557 แต่ถ้าไม่นับ ก็จะเริ่มนับตั้งแต่ปี 2560 หรือ ปี 2562" นายวิษณุ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ