(เพิ่มเติม) ศาลฎีกา พิพากษา ปารีณา พ้นส.ส.,ตัดสิทธิ 10 ปี,ห้ามรับตำแหน่งการเมือง กรณีรุกป่าสงวน

ข่าวการเมือง Thursday April 7, 2022 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกา พิพากษาคดีที่น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ รุกพื้นที่ป่าสงวนใน จ.ราชบุรี ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยศาลฎีกามีคำพิพากษาว่าน.ส.ปารีณา ไม่มีคุณสมบัติครอบครองที่ดิน สปก. ทำให้เสื่อมเสียแก่การเป็น ส.ส. จึงให้พ้นจากหน้าที่ส.ส. และตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี รวมทั้งไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ

อนึ่ง คณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีมติชี้มูลความผิดว่า น.ส.ปารีณา ยึดถือ ครอบครอง และใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบ เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเป็นส.ส.กระทำการอันเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรง และกรณีเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรงตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 11 ข้อ 17 ประกอบ ข้อ 27 วรรคสอง

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีดังกล่าวจะเป็นบรรทัดฐานพิจารณาเกี่ยวกับคดีจริยธรรมร้ายแรงต่อไปในอนาคต เพราะว่าศาลตัดสินไปตามกฏหมาย ฉะนั้นถ้าหากว่ามีคดีที่คล้ายคลึงกันเกิดขึ้น มีโอกาสจะรับโทษอย่างเดียวกัน

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการประหารชีวิตทางการเมืองที่มีความรุนแรง นายวิษณุ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น ส่วนหากจะแก้ไขเรื่องโทษตลอดชีวิตจะต้องแก้รัฐธรรมนูญใช่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ต้องไปว่ากันในอนาคตทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ